24
/
156289
Tình cảnh bên bờ vực của các bệnh viện ở Dải Gaza
tinh-canh-ben-bo-vuc-cua-cac-benh-vien-o-dai-gaza
news

Tình cảnh bên bờ vực của các bệnh viện ở Dải Gaza

Thứ 2, 13/11/2023 | 09:15:00
2,157 lượt xem

Hai bệnh viện lớn ở Dải Gaza ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới hôm 12-11.

Reuters dẫn lời các nhân viên y tế cho biết các cuộc không kích của Israel cộng với việc thiếu nhiên liệu và thuốc men có thể khiến nhiều trẻ sơ sinh và những người khác thiệt mạng.

Các bệnh viện ở phía Bắc Dải Gaza đang bị lực lượng Israel phong tỏa và gần như không thể chăm sóc cho những người bên trong. Israel tuyên bố họ đang tập trung săn lùng các thành viên Hamas trong khu vực, đồng thời khuyến cáo các bệnh viện sơ tán. 

Bệnh viện lớn nhất và lớn thứ hai ở Dải Gaza, Al Shifa và Al-Quds, đã tạm ngừng hoạt động. Hiện một nửa số bệnh viện ở Dải Gaza đã đóng cửa.

Ông Ahmed al-Kahlout, đang sơ tán về phía Nam, cho Reuters biết: "Con trai tôi bị thương nhưng tôi không thể đưa nó đến bệnh viện nào để khâu vết thương".

Tình cảnh bên bờ vực của các bệnh viện ở Dải Gaza - Ảnh 1.

Trẻ sơ sinh bị đưa ra khỏi lồng kính do mất điện ở bệnh viện Al Shifa. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay WHO đã tìm cách nối lại liên lạc với các chuyên gia y tế tại Al Shifa và nói thêm tình hình rất "nghiêm trọng và nguy hiểm".

"Số bệnh nhân tử vong đã tăng lên đáng kể. Bệnh viện không còn hoạt động như một bệnh viện nữa" - ông Ghebreyesus viết trên mạng xã hội X.


Theo phía Israel, phong trào Hamas đặt các trung tâm chỉ huy bên dưới và gần các bệnh viện, trong khi họ cần phải đến đó để giải thoát khoảng 200 con tin bị bắt giữ hơn một tháng trước. Hamas phủ nhận việc sử dụng bệnh viện theo cách này.

Quân đội Israel nói họ đã đề nghị sơ tán trẻ sơ sinh và để 300 lít nhiên liệu trước lối vào của bệnh viện Al Shifa vào tối 11-11 nhưng đều bị Hamas ngăn chặn.

"Bệnh viện Al Shifa hiện không hoạt động, không ai được phép ra vào" - bác sĩ Mohammad Qandil tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, nói.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết bệnh viện Al-Quds cũng không hoạt động và các nhân viên y tế đang gặp khó khăn trong việc chăm sóc những bệnh nhân tại đây với rất ít thuốc men, thực phẩm và nước uống.

Máy bay Mỹ hôm 12-11 đã tấn công một cơ sở lưu trữ vũ khí và một trung tâm chỉ huy được các lực lượng liên kết với Iran sử dụng ở Syria. Đây là đợt tấn công trả đũa mới nhất của Washington trong bối cảnh quân đội Mỹ ở Trung Đông tiếp tục bị nhắm mục tiêu. Một quan chức Mỹ nói với đài ABC News: "Trong vòng 2 giờ qua, Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công phòng thủ chính xác nhằm vào 2 địa điểm ở Syria".

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tinh-canh-ben-bo-vuc-cua-cac-benh-vien-o-dai-gaza-20231113074931401.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
34 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
221 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
585 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
809 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,087 lượt xem