24
/
155557
Bình Nhưỡng lên án Mỹ và đồng minh vì bóp méo quan hệ Nga-Triều Tiên
binh-nhuong-len-an-my-va-dong-minh-vi-bop-meo-quan-he-nga-trieu-tien
news

Bình Nhưỡng lên án Mỹ và đồng minh vì bóp méo quan hệ Nga-Triều Tiên

Thứ 7, 28/10/2023 | 10:59:30
2,062 lượt xem

CHDCND Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng giữ 'ý chí kiên định' trong việc mở rộng quan hệ với Nga, đồng thời chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh cáo buộc Bình Nhưỡng chuyển vũ khí cho Nga.

Trong tuyên bố ngày 28.10, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui lên án hợp tác quân sự giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cho biết mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Moscow sẽ đóng vai trò là nhân tố "chiến lược mạnh mẽ" nếu an ninh trong khu vực bị đe dọa.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 26.10 đã đưa ra tuyên bố chung cáo buộc và chỉ trích việc Triều Tiên cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga, đồng thời cho biết họ xác nhận "một số" đợt giao hàng đã diễn ra. Nga và Triều Tiên phủ nhận việc mua bán vũ khí để Moscow sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine.

"Nếu họ muốn chứng minh rằng mảng hợp tác đó giữa Triều Tiên và Nga gây ra 'mối đe dọa' đối với hòa bình và an ninh quốc tế, thì trước hết họ phải làm rõ tại sao liên minh quân sự ba bên của họ không bị coi là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh khu vực", bà Choe cho biết trong tuyên bố được hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đăng tải.

Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui KCNA/REUTERS

Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cho rằng cáo buộc của liên minh Mỹ-Nhật-Hàn về hoạt động mua bán vũ khí giữa Moscow và Bình Nhưỡng là những lời lẽ "xuyên tạc và vô căn cứ". Bà Choe cũng nhấn mạnh các quốc gia "không có quyền can thiệp vào các vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia của các quốc gia".

"Nếu không có ác ý với Triều Tiên và Nga, họ sẽ không có lý do gì để căng thẳng và cảm thấy khó chịu về sự phát triển của mối quan hệ bình đẳng và bình thường giữa hai nước", bà cho biết.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tăng cường hợp tác an ninh ba bên để chống lại những gì họ cho là mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Triều Tiên và Nga đã cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi lãnh đạo hai nước gặp nhau vào tháng 9 ở vùng Viễn Đông của Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng này tại Bình Nhưỡng và thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được ở Viễn Đông.

"Ý chí và lập trường kiên định của Triều Tiên là mở rộng và phát triển toàn diện quan hệ song phương với Nga”, bà Choe cho biết. Bà cũng nói rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ đạt đến "vươn đến tầm cao mới thông qua việc thực hiện đầy đủ các thỏa thuận".

Theo Lam Vũ/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/binh-nhuong-len-an-my-va-dong-minh-vi-bop-meo-quan-he-nga-trieu-tien-185231028102049444.htm

  • Từ khóa

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
84 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
200 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
218 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
242 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
225 lượt xem