24
/
155206
Mỹ và đồng minh gây áp lực buộc Israel hoãn tấn công toàn diện
my-va-dong-minh-gay-ap-luc-buoc-israel-hoan-tan-cong-toan-dien
news

Mỹ và đồng minh gây áp lực buộc Israel hoãn tấn công toàn diện

Thứ 7, 21/10/2023 | 19:34:00
1,888 lượt xem

Chính phủ Mỹ và các nước châu Âu đang gây áp lực buộc Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza để câu giờ cho các cuộc đàm phán bí mật giải cứu con tin, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin.

Mỹ và đồng minh gây áp lực buộc Israel hoãn tấn công toàn diện - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chào đón khi đến thăm Israel tại Tel Aviv vào ngày 18/10 (Ảnh: Reuters).

Quá trình đàm phán với Hamas - bị Mỹ và Liên minh châu Âu coi là tổ chức khủng bố - được thực hiện thông qua Qatar rất nhạy cảm và có thể thất bại, các nguồn thạo tin này cho biết.

Nhưng theo những người này, có một số dấu hiệu cho thấy Hamas có thể đồng ý thả ít nhất một số thường dân bị bắt cóc trong cuộc đột kích ngày 7/10 mà không đòi Israel có động thái tương ứng.

Cuối ngày 20/10, 2 người phụ nữ Mỹ đã được trả tự do.

Sau thời gian đầu phản đối việc trì hoãn chiến dịch quân sự quy mô lớn vào Gaza, Israel đã đồng ý dưới áp lực của Mỹ, các nguồn thạo tin cho biết.

Trong những phát biểu công khai gần đây, Israel đã thay đổi ngữ khí về kế hoạch tác chiến, cho thấy họ có thể có cách tiếp cận kiềm chế hơn để giảm thương vong cho dân thường.

Hamas đã bắt hơn 200 người làm con tin và giam giữ họ tại Gaza, nơi đang phải hứng chịu các cuộc không kích và lệnh bao vây toàn diện của Israel, đe dọa gây ra khủng hoảng nhân đạo.

Quân đội Israel hôm 20/10 cho biết, hơn 20 con tin là thanh thiếu niên và trẻ nhỏ, trong khi 10-20 người trong số họ đã hơn 60 tuổi. Những người này bao gồm hàng chục công dân Mỹ, Anh, Pháp và các nước khác.

Mỹ và đồng minh gây áp lực buộc Israel hoãn tấn công toàn diện - 2

Người dân dự lễ tang những người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel tại Nhà thờ Chính thống giáo Hy Lạp Saint Porphyrius ở thành phố Gaza, ngày 20/10 (Ảnh: Reuters).

Hôm 16/10, nhánh vũ trang của Hamas cho biết các con tin không phải công dân Israel sẽ được thả "khi hoàn cảnh thực tế cho phép".

Cuối ngày 20/10, Hamas cho biết họ đã thả một người phụ nữ cùng con gái là công dân Mỹ "để đáp lại nỗ lực của Qatar". Israel và Mỹ sau đó xác nhận 2 người này đã được trả tự do.

"Chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để giải thoát những công dân Mỹ bị Hamas bắt làm con tin và chúng tôi không ngừng nỗ lực để đảm bảo những người vẫn bị giam giữ được phóng thích", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết. "Cảm ơn Qatar và Israel vì "sự hợp tác của họ trong công việc này".

Bộ Ngoại giao Qatar gọi đây là bước "đột phá" và cho biết họ sẽ "tiếp tục đối thoại với cả Israel và Hamas, và chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ dẫn đến việc thả tất cả con tin là dân thường thuộc mọi quốc tịch".

Mỹ và các đồng minh đã cử nhiều nhà lãnh đạo và quan chức hàng đầu tới Tel Aviv kể từ vụ tấn công để thể hiện sự ủng hộ với Israel.

Dù vậy, trong một số cuộc thảo luận kín, Washington cũng cảnh báo Israel không nên chiếm đóng Gaza lâu dài. Một Bộ trưởng Quốc phòng thuộc NATO nói với CNN rằng các đồng minh của Israel "hoàn toàn tôn trọng quyền truy đuổi Hamas" nhưng kêu gọi thận trọng.

"Nó không phải là "Đừng làm", mà là "Hãy nghĩ về những gì sẽ đến và đề ra chiến lược, đừng chỉ lo về tác chiến"", quan chức này nói.

Mỹ và đồng minh gây áp lực buộc Israel hoãn tấn công toàn diện - 3

Chân dung những người bị thiệt mạng, mất tích hoặc bắt cóc trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas. Ảnh được bày tại Đại học Tel Aviv vào ngày 19/10 (Ảnh: AFP/Getty).

Dù vậy, các quan chức Mỹ vẫn lo ngại rằng một cuộc tấn công lớn có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và tạo thời cơ cho các lực lượng khác tham chiến, từ đó buộc Mỹ phải can thiệp.

Chính phủ của ông Netanyahu cho biết họ sẽ cố gắng giải thoát các con tin nhưng cũng quyết tâm tiêu diệt Hamas khỏi Dải Gaza, nơi lực lượng này đã kiểm soát trong gần 20 năm.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ nói với CNN rằng một trong những lợi ích từ chuyến thăm Israel của ông Biden trong tuần này là đã "giúp chúng ta câu giờ" vì Israel sẽ không leo thang căng thẳng tại Dải Gaza trong thời gian ông Biden đến thăm.

Quan chức này nói rằng phía Israel trì hoãn chiến dịch càng lâu càng tốt, vì nó cho phép Israel lên kế hoạch chiến lược hơn và không phản ứng một cách cảm tính trước nỗi kinh hoàng hôm 7/10.

Jonathan Panikoff, cựu nhà phân tích tình báo cấp cao về Trung Đông, nói với CNN rằng "tin tốt là Israel đã tận dụng được thời gian. Họ không lập tức mở chiến dịch trên bộ vào ngày hôm sau".

"Tôi nghĩ Tổng thống Biden xứng đáng được ghi công vì đã giúp câu giờ", ông Panikoff nói.

Theo Quốc Đạt/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-va-dong-minh-gay-ap-luc-buoc-israel-hoan-tan-cong-toan-dien-20231021173357804.htm

  • Từ khóa

300.000 quân NATO tạo vành đai thép từ Baltic tới Bulgaria

NATO tuyên bố sẽ không gửi quân tới hỗ trợ Ukraine, nhưng lực lượng hùng hậu 300.000 quân của khối sẽ được triển khai dọc tuyến từ Baltic đến...
18:59 - 09/05/2024
170 lượt xem

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
272 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
263 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
387 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
383 lượt xem