24
/
155137
Mỹ điều thêm tàu chiến, Israel "lên dây cót" tấn công tổng lực vào Gaza
my-dieu-them-tau-chien-israel-len-day-cot-tan-cong-tong-luc-vao-gaza
news

Mỹ điều thêm tàu chiến, Israel "lên dây cót" tấn công tổng lực vào Gaza

Thứ 6, 20/10/2023 | 07:00:00
2,248 lượt xem

Mỹ tiếp tục triển khai thêm một tàu hải quân tới vùng biển phía đông Địa Trung Hải giữa lúc xung đột Israel - Hamas leo thang.

Rocket bay phía trên các tòa nhà bị phá hủy ở Gaza (Ảnh: AP).

"Tàu chỉ huy và kiểm soát lớp Blue Ridge Mount Whitney LCC 20 thuộc Hạm đội 6 USS của Mỹ đã rời Gaeta, Italy vào ngày 18/10 để hỗ trợ các hoạt động của Mỹ ở phía đông Địa Trung Hải", thông báo của Hạm đội 6 cho biết hôm 19/10.

Thông báo xác nhận, tàu USS Mount Whitney sẽ được điều động đến khu vực Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ để tương tác với các đồng minh và đối tác, đồng thời hỗ trợ các hoạt động hàng hải tại đây.

Báo Nikkei Asia (Nhật Bản) đưa tin, 12.000 quân nhân của Lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến trên 10 tàu chiến của Mỹ đã đến hoặc sắp đến khu vực phía đông Địa Trung Hải, sát Israel.

Tàu sân bay Gerald R. Ford của Mỹ đã được triển khai đến Địa Trung Hải với hơn 4.500 thủy thủ trên tàu, cùng với 5 tàu chở hơn 1.600 quân nhân.

Ngoài ra, tàu sân bay Dwight D. Eisenhower cũng đã được điều tới Trung Đông, mang theo 5.000 quân nhân trên tàu, cùng 3 tàu hộ tống chở khoảng 1.000 quân nhân Mỹ.

Trước đó, Washington Post và Fox News đưa tin quân đội Mỹ đang điều hơn 4.000 quân tới Trung Đông.

Theo thông tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ, lực lượng Mỹ triển khai tới Trung Đông bao gồm các thành viên của Hải quân và Thủy quân lục chiến, trong đó có các đơn vị đặc nhiệm.

Các quân nhân này đóng quân trên các tàu tấn công đổ bộ Bataan, Carter Hall và Mesa Verde. Hai tàu đầu tiên đã ở Vịnh Oman hôm 16/10, trong khi tàu thứ ba đã đến Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Israel hôm 19/10 thông báo, một lô xe bọc thép của Mỹ đã tới Israel và các phương tiện này sẽ thay thế các phương tiện của Israel bị hư hỏng trong cuộc chiến với Hamas. Times of Israel đưa tin, lô khí tài này là một phần của hợp đồng mua sắm vũ khí trị giá hơn 100 triệu USD.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 18/10 tuyên bố ông đã nhận được cam kết về gói viện trợ quân sự "khổng lồ" và "chưa từng có" từ Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm của ông chủ Nhà Trắng tới Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 19/10 đã kêu gọi các lực lượng vũ trang nước này "sẵn sàng" nhận lệnh tiến vào Dải Gaza. Tuyên bố của ông Gallant là dấu hiệu cho thấy Israel sắp mở một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza, mặc dù ông không nói rõ khi nào chiến dịch này có thể bắt đầu.

Trong chuyến thăm tới khu vực giáp Dải Gaza hôm 19/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã nói với lực lượng đồn trú tại đây rằng: "Chúng ta sẽ giáng một đòn mạnh vào đối thủ của mình để chúng ta có thể giành được chiến thắng. Các bạn đã sẵn sàng chưa?".

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak cho biết Israel có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công đẫm máu trên bộ vào Dải Gaza trong những ngày tới.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ cần triển khai trên bộ hàng chục nghìn quân để loại bỏ mọi bệ phóng, mọi tên lửa, mọi vũ khí, mọi địa điểm huấn luyện của Hamas", ông Barak tuyên bố.

Israel đang tập trung hàng chục nghìn binh lính cùng xe tăng, xe bọc thép, phương tiện chiến đấu và vũ khí hạng nặng gần Dải Gaza, đồng thời tuyên bố sẽ "xóa sổ hoàn toàn" Hamas.

Trong 2 tuần qua, Israel đã phong tỏa và tập kích ồ ạt vào Dải Gaza để đáp trả cuộc tấn công chưa từng có của lực lượng Hamas bằng đường bộ, đường không và đường biển vào Israel hôm 7/10. Các cuộc giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Israel và Gaza.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dieu-them-tau-chien-israel-len-day-cot-tan-cong-tong-luc-vao-gaza-20231020010044321.htm

  • Từ khóa

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
92 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
73 lượt xem

Giảng viên nữ chuyển sang làm... giúp việc

Hàng nghìn giảng viên nữ người Afghanistan bị mất việc, buộc phải làm giúp việc để kiếm sống.
09:21 - 09/05/2024
100 lượt xem

Tổng thống Biden công khai cảnh cáo Israel nếu tấn công lớn vào Rafah

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên công khai cảnh báo Israel rằng Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho nước này nếu lực lượng Israel tiến hành cuộc xâm lược...
09:00 - 09/05/2024
99 lượt xem

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thoát hiểm nhờ những lá phiếu từ phe đối thủ

Hạ viện Mỹ ngày 8.5 đã nhanh chóng dập tắt nỗ lực của nhà lập pháp Cộng hòa Marjorie Taylor Greene nhằm tước búa chủ tịch hạ viện của ông Mike Johnson,...
08:20 - 09/05/2024
116 lượt xem