24
/
155060
Nhà ngoại giao Trung Quốc nêu 4 điều kiện để ông Tập gặp ông Biden
nha-ngoai-giao-trung-quoc-neu-4-dieu-kien-de-ong-tap-gap-ong-biden
news

Nhà ngoại giao Trung Quốc nêu 4 điều kiện để ông Tập gặp ông Biden

Thứ 4, 18/10/2023 | 15:39:00
1,689 lượt xem

Trung Quốc hoan nghênh cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden bên lề hội nghị cấp cao APEC vào tháng tới, nhưng chỉ khi cảm thấy sự tôn trọng từ phía Mỹ.

Từ Học Uyên (giữa), Phó Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, trong sự kiện của Viện Nghiên cứu Trung - Mỹ hôm 17/10 (Ảnh: SCMP).

Phát biểu tại cuộc họp mặt thường niên của Viện Nghiên cứu Trung - Mỹ, bà Từ Học Uyên, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, nói rằng mỗi cuộc gặp trước đây giữa 2 nhà lãnh đạo đều mang tính chiến lược và diễn ra vượt quá thời gian dự kiến do mỗi bên tìm cách làm rõ những quan niệm sai lầm.

"Hai bên chúng ta có sự khác biệt trên rất nhiều vấn đề", bà Từ nói. "Nhưng tôi nghĩ, quan trọng hơn, chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta vẫn có những điểm chung rất lớn".

Bà Từ cho rằng cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Trung là rất quan trọng và hữu ích, nhưng nền tảng cơ bản của mối quan hệ này là khái niệm tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, bà chỉ ra rằng Mỹ cần thể hiện sự lưu tâm đối với 4 phương diện liên quan đến "lợi ích cốt lõi" của Trung Quốc.

Bốn phương diện này - được bà Từ gọi là "lằn ranh đỏ" - là vấn đề Đài Loan, dân chủ và nhân quyền, con đường phát triển và hệ thống chính trị - kinh tế của Trung Quốc, và quyền phát triển của Trung Quốc.

Phó Đại sứ Trung Quốc dành thời gian giải thích yếu tố thứ tư, chỉ ra rằng Bắc Kinh cần cảm thấy Mỹ sẽ chào đón một Trung Quốc mạnh mẽ hơn về kinh tế.

"Nhiều người Mỹ tin rằng trong những năm qua, chính Mỹ đã giúp Trung Quốc thịnh vượng, trỗi dậy, nhưng Trung Quốc lại không biết ơn", bà Từ nói. "Chúng tôi không thể chấp nhận lập luận này".

Dù mối quan hệ mang tính hợp tác Mỹ - Trung đã giúp hiện đại hóa nền kinh tế Trung Quốc, tới cuối cùng, chính "những chính sách do chính phủ Trung Quốc, do Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra, cùng sự nỗ lực chăm chỉ của người dân Trung Quốc, đã khiến Trung Quốc có thể trỗi dậy", bà Từ nói.

Bà Từ nói rằng Trung Quốc từng "rất đánh giá cao" sự giúp đỡ của Mỹ. Nhưng gần đây hơn, Trung Quốc "đã trở thành vật tế thần trong các vấn đề trong nước ở Mỹ", bà nói. "Điều đó không công bằng".

Theo Quốc Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nha-ngoai-giao-trung-quoc-neu-4-dieu-kien-de-ong-tap-gap-ong-biden-20231018142527707.htm

  • Từ khóa

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
83 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
71 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
193 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
196 lượt xem

Giảng viên nữ chuyển sang làm... giúp việc

Hàng nghìn giảng viên nữ người Afghanistan bị mất việc, buộc phải làm giúp việc để kiếm sống.
09:21 - 09/05/2024
208 lượt xem