24
/
154966
Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine
tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine
news

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine

Thứ 3, 17/10/2023 | 10:00:14
1,840 lượt xem

Tình báo Anh đã tiết lộ các hoạt động của công ty quân sự tư nhân Redut (Nga), cho rằng đây là công ty thay thế vị trí của tập đoàn Wagner tại Ukraine.

Bản cập nhật tình báo quốc phòng ngày 16-10 từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết tập đoàn quân sự tư nhân Redut đang dần thay thế vai trò của Wagner trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ Redut đang tuyển mộ lính đánh thuê dưới vỏ bọc "tình nguyện viên", bao gồm cả những người từng hoạt động trong Wagner.

Theo tình báo Anh, Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) dường như là cơ quan đang kiểm soát lực lượng Redut. Theo Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), lực lượng này nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn từ Bộ Quốc phòng Nga và đã hoạt động chủ yếu ở Syria.

Lực lượng chức năng Nga đứng gác trước cửa trụ sở Wagner sau cuộc nổi loạn của tập đoàn này hồi cuối tháng 6. Ảnh: Reuters

Redut là tập đoàn được nhà tài phiệt Gennady Timchenko chống lưng. Tập đoàn này được thành lập năm 2008 bởi các cựu lính dù và sĩ quan tình báo quân đội Nga. Trước khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Redut chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh cho các công ty Nga ở Trung Đông.

Theo báo Pravda, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2011, Redut được cho là đã tham gia các cuộc giao tranh ở Donetsk, Kharkov, Kiev và Lugansk. 

Sau khi ông trùm Wagner tử vong vì rơi máy bay, Redut đã đẩy mạnh việc chiêu mộ thành viên mới. Nhóm này dường như có khoảng 7.000 thành viên.

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine - Ảnh 2.

Lính đánh thuê Nga. Ảnh: AP

Redut hiện là một trong số các công ty quân sự tư nhân (PMC) và đơn vị tình nguyện mà Bộ Quốc phòng Nga sử dụng để tăng viện cho quân chính quy. Đây dường như là cách để Moscow tránh việc phải động viên tân binh gia nhập quân đội.

Tình báo Anh trước đó đưa tin lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng tấn công tuyến đường sắt mới kết nối các khu vực Mariupol, Volnovakha và Donetsk do Moscow đang kiểm soát với các vùng phía Nam Nga.

Truyền thông Nga hồi cuối tháng 9 cho biết thành viên Wagner có vẻ đã trở lại khu vực Bakhmut, mặt trận Donetsk để phản công Ukraine.

Kể từ cuộc binh biến hồi tháng 6, Điện Kremlin đã kiểm soát Wagner chặt chẽ hơn và đề nghị các tay súng Wagner gia nhập quân đội Nga hoặc tới Belarus.

Theo Huệ Bình/ NLĐ 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine-20231017083946551.htm

  • Từ khóa

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
17 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
133 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
131 lượt xem

Giảng viên nữ chuyển sang làm... giúp việc

Hàng nghìn giảng viên nữ người Afghanistan bị mất việc, buộc phải làm giúp việc để kiếm sống.
09:21 - 09/05/2024
146 lượt xem

Tổng thống Biden công khai cảnh cáo Israel nếu tấn công lớn vào Rafah

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên công khai cảnh báo Israel rằng Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho nước này nếu lực lượng Israel tiến hành cuộc xâm lược...
09:00 - 09/05/2024
151 lượt xem