Sông Rhine chảy qua nhiều nước châu Âu khô cạn khiến việc vận chuyển hàng hóa công nghiệp dọc theo một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất của khu vực trở nên khó khăn.
Sông Rhine khô cạn gây khó khăn cho hoạt động vận tải ở châu Âu (Ảnh: Reuters).
Các doanh nghiệp châu Âu, trong đó có ông lớn trong ngành sản xuất hóa chất BASF hay hãng sản xuất nhựa Convestro, đang phải đa dạng hóa mô hình vận chuyển hoặc thậm chí chuyển một phần hoạt động sang các nước khác trong bối cảnh tuyến đường vận tải trên sông Rhine bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.
Các nhà khai thác vận tải hàng hóa bắt đầu đại tu đội tàu với sà lan có thể di chuyển trong vùng nước nông. Chi phí đại tu 8.900 tàu để sử dụng trong điều kiện nước nông ước tính khoảng 90 tỷ euro.
Sau các đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè ở Nam Âu do tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, mực nước sông Rhine tại mốc Kaub, phía tây Frankfurt (Đức), giảm xuống thấp, nhiều tàu hàng hiện giờ chỉ có thể chở được một nửa trọng tải thông thường. Theo giám đốc cảng Rhine, mực nước cứ giảm 10cm thì năng lực vận tải của tàu giảm đi 100 tấn.
Sông Rhine trải dài khoảng 1.300km từ dãy Alps của Thụy Sĩ qua một số khu công nghiệp quan trọng nhất ở Áo, Pháp, Đức, Thụy Sĩ… trước khi đổ ra Biển Bắc gần Rotterdam.
Dòng sông là một tuyến đường thủy quan trọng. Nhiều công ty, trong đó có ông lớn hóa chất BASF SE và nhà sản xuất thép Thyssenkrupp AG, dựa vào dòng sông để cung cấp nhiên liệu và nguyên liệu cho các nhà máy công nghiệp lớn.
Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters)
https://dantri.com.vn/the-gioi/tuyen-duong-thuong-mai-quan-trong-bac-nhat-cua-chau-au-bi-de-doa-20230731142351092.htm