24
/
150112
Ông Zelensky: Ukraine giành lại thế chủ động trên chiến trường
ong-zelensky-ukraine-gianh-lai-the-chu-dong-tren-chien-truong
news

Ông Zelensky: Ukraine giành lại thế chủ động trên chiến trường

Thứ 2, 10/07/2023 | 13:54:00
2,031 lượt xem

Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định các lực lượng của Ukraine đã lấy lại thế chủ động sau tiến độ phản công chậm trước đó.

Quân nhân Ukraine chuẩn bị bắn pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine chuẩn bị bắn pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 9-7, tổng thống Ukraine cho biết sau thời gian phản công chậm lại, quân đội Ukraine đã tiếp tục chiến dịch tái chiếm các khu vực do Nga kiểm soát ở phía đông nam.

Theo Hãng tin Reuters, các tài khoản am hiểu quân sự của Nga tiết lộ giao tranh ác liệt đang diễn ra ở các khu vực bên ngoài thành phố Bakhmut, trước do Wagner chiếm giữ, hiện do lực lượng Chechnya tiếp quản.

Được trang bị với vũ khí ngày càng tinh vi của phương Tây sau hơn 500 ngày chiến sự, cuộc phản công của Ukraine tập trung vào tái chiếm một cụm làng ở phía tây nam và chiếm lại các khu vực quanh Bakhmut.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, viết trên Telegram, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra. 

"Chúng tôi đang củng cố các thành quả của mình tại những khu vực này. Quân Nga đang bảo vệ Bakhmut và lực lượng Ukraine có một bước tiến nhất định ở sườn phía nam thành phố", bà viết.

Vị trí của hai bên ở phía bắc Bakhmut không có sự thay đổi. Các lực lượng Ukraine vẫn giao tranh dữ dội ở phía tây Bakhmut và gần Lyman, xa hơn về phía bắc trong vùng Donetsk.

Ông Zelensky thừa nhận bước tiến của Ukraine chậm hơn so với kỳ vọng, nhưng các lực lượng của họ đã nắm thế chủ động.

"Tất cả chúng tôi đều muốn điều đó (phản công) nhanh hơn vì mỗi ngày trôi qua đồng nghĩa với những tổn thất mới của người Ukraine. Chúng tôi đang tiến lên chứ không bị sa lầy", ông nói.

"Tất cả đều muốn cuộc phản công hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Nhưng thực tế là vậy. Hôm nay, thế chủ động đang nghiêng về phía chúng tôi".

Theo Reuters, sự chú ý trong những ngày gần đây tập trung vào ngôi làng Klishchiivka, nằm ở phía nam Bakhmut.

Lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, viết trên Telegram cho biết đơn vị của ông "ở khu vực Bakhmut khó khăn".

Trong khi Ukraine nói nắm thế chủ động, Bộ Quốc phòng Nga lại khẳng định các lực lượng của họ đã đẩy lùi các bước tiến của Ukraine gần Bakhmut nhưng giao tranh khó khăn "không chỉ bởi cường độ hỏa lực và chiến đấu hằng ngày, mà còn do địa hình. Đường giao tranh của hai bên ở giữa hai ngọn đồi".

Nhà phân tích quân sự Ukraine Denys Popovych tiết lộ lực lượng Ukraine đã chiếm được "những vị trí quan trọng gần Klishchiivka.

"Điều này sẽ cho phép pháo binh kiểm soát Klishchiivka và một phần của Bakhmut và các tuyến đường tiếp tế", ông Popovych nói với Đài phát thanh NV của Ukraine.

Theo Hồng Vân/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-zelensky-ukraine-gianh-lai-the-chu-dong-tren-chien-truong-20230710084704741.htm

  • Từ khóa

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
107 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
230 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
611 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
702 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
723 lượt xem