24
/
149862
Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để "hồi sinh châu Á"
trung-quoc-keu-goi-han-nhat-cung-hop-tac-de-hoi-sinh-chau-a
news

Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để "hồi sinh châu Á"

Thứ 3, 04/07/2023 | 19:24:09
1,870 lượt xem

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác với Bắc Kinh nhằm "hồi sinh châu Á" giữa lúc căng thẳng ở khu vực vẫn đang khá nóng.

Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để hồi sinh châu Á - 1

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, đã kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc thúc đẩy "tự chủ chiến lược" với phương Tây và hợp tác với Bắc Kinh để "hồi sinh châu Á", trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc cùng 2 nước láng giềng vẫn đang căng thẳng.

Phát biểu ngày 3/7 của ông Vương được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian qua đã hàn gắn quan hệ với nhau cũng như củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ xuất phát từ những lo ngại chung về tình hình khu vực.

Trong một diễn đàn 3 bên tổ chức ở Thanh Đảo, ông Vương nói với các đại diện từ Tokyo và Seoul rằng hầu hết người Mỹ và châu Âu không thể phân biệt người Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Cho dù bạn nhuộm tóc vàng thế nào, mũi bạn cao ra sao, bạn không bao giờ có thể trở thành người châu Âu hay người Mỹ, bạn không bao giờ có thể trở thành người phương Tây. Chúng ta phải biết cội nguồn của mình nằm ở đâu", ông nói.

Ông Vương kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc hợp tác với Trung Quốc để "cùng nhau trở nên thịnh vượng, hướng tới mục tiêu hồi sinh Đông Á, hồi sinh châu Á và mang lại lợi ích cho thế giới".

Trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn vào cùng ngày, ông Vương kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc "thúc đẩy các giá trị châu Á bao trùm, thúc đẩy ý thức tự chủ chiến lược, duy trì sự thống nhất và ổn định khu vực, chống lại sự quay trở lại của tâm lý Chiến tranh Lạnh".

"Tương lai của khu vực nằm trong tay chúng ta", ông cho biết.

Trong những năm gần đây, Mỹ đã tăng cường nỗ lực đoàn kết các đồng minh và đối tác có cùng chí hướng để chống lại tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở khu vực. Mỹ coi Hàn Quốc và Nhật Bản là hai trong số những đồng minh quan trọng nhất của Washington ở châu Á.

Ông Vương hôm 3/7 cáo buộc "một số cường quốc lớn bên ngoài khu vực thổi phồng sự khác biệt về ý thức hệ" để gieo rắc sự đối đầu và chia rẽ, nhằm tìm kiếm lợi ích địa chính trị.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-keu-goi-han-nhat-cung-hop-tac-de-hoi-sinh-chau-a-20230704171111416.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
14 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
68 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
96 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
183 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
210 lượt xem