24
/
149329
Lính Wagner nổi loạn trở cờ chống Nga?
linh-wagner-noi-loan-tro-co-chong-nga
news

Lính Wagner nổi loạn trở cờ chống Nga?

Thứ 7, 24/06/2023 | 08:59:00
2,281 lượt xem

An ninh tại Matxcơva đã được tăng cường sau khi ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố các chiến binh Wagner đã tiến vào thành phố Rostov, miền nam nước Nga.

Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin (đứng) nói chuyện với các chiến binh của mình trong quá trình rút khỏi TP Bakhmut của Ukraine trong một video công bố đầu tháng 6-2023 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông chủ Wagner đưa ra thông báo mới nhất trong một bản ghi âm được đăng trên Telegram ngày 24-6.

Lính Wagner từ Ukraine tiến về Nga

Theo đó, ông Prigozhin cho biết người của ông đã vượt biên giới từ Ukraine vào Nga và sẵn sàng "chiến đến cùng" với quân đội Nga.

Ông chủ Wagner tuyên bố bản thân và người của mình sẽ tiêu diệt bất cứ ai cản đường họ.

Trước đó, ngày 23-6, Nga cáo buộc ông Prigozhin kích động binh biến sau khi ông này cáo buộc giới lãnh đạo quân sự đã giết một số lượng lớn chiến binh của ông.

Ông Prigozhin đã thề sẽ trả thù việc quân đội Nga giết hại 2.000 chiến binh Wagner, nhưng không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này.

Theo Hãng tin TASS, an ninh tại các tòa nhà chính phủ, cơ sở giao thông và các địa điểm quan trọng khác ở Matxcơva đã được tăng cường vào tối 23-6.

Tổng công tố Nga Igor Krasnov đã thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về vụ án hình sự cáo buộc ông Prigozhin về tội nổi loạn.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adam Hodge cho biết Nhà Trắng đang theo dõi tình hình liên quan đến Nga và lực lượng Wagner, đồng thời sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác về các diễn biến tiếp theo.

Phó chỉ huy chiến dịch Ukraine của Nga, Tướng Sergei Surovikin, cũng kêu gọi các chiến binh Wagner tuân lệnh Tổng thống Putin, chấp nhận sự chỉ huy của Matxcơva và trở về căn cứ của họ. Ông nói rằng tranh chấp chính trị sẽ có lợi cho kẻ thù của Nga.

"Tôi kêu gọi các bạn dừng lại", ông Surovikin nói trong một video đăng trên Telegram, tay phải đặt trên khẩu súng trường.

Một lần nữa "vượt rào"

Giới quan sát nhận định diễn biến hiện nay còn nhiều chi tiết vẫn chưa rõ ràng.

Đây có thể là cuộc khủng hoảng trong nước lớn nhất mà Tổng thống Putin phải đối mặt kể từ khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào tháng 2-2022.

Ông Prigozhin là đồng minh một thời của ông Putin. Tuy nhiên, ông trùm Wagner đã trở nên ngày càng gay gắt với Matxcơva trong những tháng gần đây.

Ngày 23-6, ông Prigozhin dường như đã vượt qua một ranh giới mới. Ông tuyên bố Điện Kremlin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine dựa trên những lời dối trá của cấp lãnh đạo quân đội.

Ông Prigozhin trong nhiều tháng đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và tướng hàng đầu của Nga, ông Valery Gerasimov, kém năng lực.

Tuy nhiên, hôm 23-6 là lần đầu tiên ông bác bỏ những lý lẽ cốt lõi của Nga về chiến dịch tại Ukraine.

"Bộ Quốc phòng đang cố gắng đánh lừa xã hội và tổng thống, kể cho chúng tôi một câu chuyện về việc Ukraine đã gây hấn điên cuồng như thế nào và họ đang lên kế hoạch tấn công chúng tôi cùng với toàn bộ NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương)", ông Prigozhin nói trong một video clip được công bố trên Telegram.

Ông Prigozhin tiếp tục: "Chiến dịch đặc biệt được bắt đầu vì những lý do khác nhau. Chiến tranh là cần thiết... để ông Shoigu có thể trở thành nguyên soái... để ông ấy có thể nhận được huân chương 'Anh hùng' thứ hai (của Nga). Chiến tranh không cần thiết để phi quân sự hóa hoặc phi hạt nhân hóa Ukraine".

Song ông Prigozhin cho rằng chiến tranh là cần thiết để giành lấy "tài sản vật chất" và phân chia cho giới cầm quyền.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/linh-wagner-noi-loan-tro-co-chong-nga-20230624065709645.htm

  • Từ khóa

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
48 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
172 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
553 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
642 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
671 lượt xem