24
/
148774
Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus "trong vài ngày tới"
nga-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-o-belarus-trong-vai-ngay-toi
news

Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus "trong vài ngày tới"

Thứ 3, 13/06/2023 | 21:18:04
1,999 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sắp được triển khai trên lãnh thổ Belarus.

Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus trong vài ngày tới - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Sputnik).

"Mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có những gì chúng tôi đề nghị trong vài ngày tới, thậm chí nhiều hơn một chút", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay 13/6 thông báo.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus sau khi các cơ sở lưu trữ đặc biệt được chuẩn bị sẵn sàng từ ngày 7/7 đến ngày 8/7.

Khi được hỏi lý do Belarus cần vũ khí hạt nhân và điều kiện lưu trữ cũng như sử dụng vũ khí này như thế nào, ông Lukashenko nói: "Tại sao chúng tôi cần chúng? Để ngăn chặn bất kỳ kẻ nào đặt chân lên lãnh thổ Belarus một lần nữa".

Tổng thống Lukashenko cũng lưu ý rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là đề nghị của ông và là "yêu cầu kiên quyết" đối với phía Nga để "đảm bảo an ninh" cho Belarus.

"Tôi nghĩ rằng không ai muốn chiến đấu với một quốc gia bằng vũ khí này. Đây là vũ khí răn đe. Tuy nhiên, tất nhiên, tôi muốn tránh những tình huống cần thiết phải sử dụng chúng. Tôi không muốn phải đưa ra quyết định sử dụng loại vũ khí này trong thời hiện đại. Nhưng sẽ không do dự nếu có hành động gây hấn chống lại chúng tôi", ông Lukashenko nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Belarus ngày 25/5 đã ký thỏa thuận cho phép triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ nước láng giềng Belarus.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Moscow vẫn duy trì kiểm soát và quyền ra quyết định đối với những vũ khí này. Ông cũng nhấn mạnh, thỏa thuận của Nga và Belarus tuân thủ tất cả các nghĩa vụ pháp lý quốc tế hiện hành.

Tổng thống Putin hồi tháng 3 thông báo, theo đề nghị của phía Belarus, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus tương tự cách Mỹ đã làm lâu nay trên lãnh thổ các nước đồng minh.

Theo Tổng thống Putin, việc xây dựng cơ sở chứa những vũ khí hạt nhân chiến thuật này ở Belarus dự kiến hoàn tất vào ngày 1/7 tới.

Tổng thống Belarus khẳng định vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được đảm bảo an toàn khi triển khai ở Belarus. Tổng thống Lukashenko cũng cho biết ông đã nhất trí với người đồng cấp Nga về số lượng và địa điểm triển khai cụ thể của các đầu đạn hạt nhân phi chiến lược.

Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cho Belarus. Đầu tháng 2, Belarus cho biết các lực lượng vũ trang nước này đang tự chủ việc kiểm soát hệ thống tên lửa Iskander sau khi binh sĩ Belarus được phía Nga hỗ trợ huấn luyện vận hành.

Belarus có đường biên giới dài 1.250km với các nước thành viên NATO là Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là loại vũ khí được thiết kế để sử dụng trên chiến trường, có thiết kế nhỏ hơn và được sử dụng ở khoảng cách ngắn, khác với vũ khí hạt nhân chiến lược vốn được dùng để tấn công các mục tiêu chiến lược ở khoảng cách xa.

Đây sẽ là lần đầu tiên Nga triển khai kho vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-o-belarus-trong-vai-ngay-toi-20230613185412471.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
177 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
243 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
264 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
353 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
373 lượt xem