24
/
148051
Nga tấn công các trung tâm đầu não của Ukraine
nga-tan-cong-cac-trung-tam-dau-nao-cua-ukraine
news

Nga tấn công các trung tâm đầu não của Ukraine

Thứ 4, 31/05/2023 | 07:55:25
2,179 lượt xem

Nga đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để tập kích các trung tâm ra quyết định của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Nga tấn công các trung tâm đầu não của Ukraine - 1

Hệ thống phòng không Ukraine đánh chặn một UAV ở Kiev hôm 30/5 (Ảnh: AP).

"Trong những ngày qua, quân đội Nga đã không kích tầm xa bằng vũ khí chính xác nhằm vào các trung tâm ra quyết định chính của Ukraine, nơi các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga được lên kế hoạch theo sự hướng dẫn của các chuyên viên thuộc cơ quan tình báo phương Tây", Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 cho hay.

Tuy nhiên, Moscow không tiết lộ cụ thể số lượng cụ thể các "trung tâm ra quyết định" này cũng như không nêu rõ liệu thực chất những trung tâm đó có tên gọi là gì. Bộ Quốc phòng Nga chỉ nói rằng, các cuộc tập kích của họ đánh trúng tất cả mục tiêu đã định.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua cũng cho biết: "Các lực lượng Nga tiếp tục giáng hỏa lực hiệu quả vào đối phương. Chỉ riêng trong tháng này, lực lượng Ukraine đã mất hơn 16.000 quân, 21 máy bay và trực thăng, 466 máy bay không người lái, hơn 400 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, cùng 238 pháo dã chiến và súng cối".

Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin xác nhận, Nga đã nhắm mục tiêu vào trụ sở của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine ở thủ đô Kiev.

"Chúng tôi đã nói về khả năng tấn công 'các trung tâm ra quyết định'. Đương nhiên, trụ sở tình báo quân sự của Ukraine thuộc loại như vậy, và nó đã bị tấn công hai hoặc ba ngày trước", hãng tin RT dẫn lời ông Putin tại một cuộc họp báo ngày 30/5.

Chủ nhân Điện Kremlin cho biết thêm: "Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng vũ trang Nga tấn công Ukraine nhưng bằng vũ khí có độ chính xác cao. Họ đang nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, kho vũ khí và các mục tiêu khác có thể được sử dụng cho hành động quân sự".

Ông Putin cũng cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tập kích 8 máy bay không người lái (UAV) vào Moscow sáng 30/5. Ông nói, Ukraine đang "tìm cách đe dọa Nga, đe dọa công dân Nga và tập kích vào các tòa nhà dân cư".

Sáng 30/5, 8 chiếc UAV đã nhắm vào khu nhà giàu ở thủ đô Moscow của Nga. Các báo cáo ban đầu của phương tiện truyền thông cho biết có tới 30 máy bay không người lái tham gia vào vụ tập kích Moscow. Nếu được xác thực, đó sẽ là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào Moscow kể từ Thế chiến II. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, hệ thống phòng không của thành phố đã bắn hạ toàn bộ UAV nhắm vào thủ đô.

Ukraine đã bác bỏ cáo buộc có liên quan đến cuộc tập kích. Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak dự đoán số vụ tấn công vào Nga sẽ gia tăng nhưng nhấn mạnh Kiev "không liên quan trực tiếp đến việc này".

Vụ tập kích Moscow xảy ra trong bối cảnh thủ đô Kiev của Ukraine gần đây liên tục bị tấn công, với tổng cộng 17 cuộc trong vòng một tháng qua. Giới chức Ukraine cho rằng, Nga đang tìm cách gây tâm lý hoang mang trước thềm cuộc phản công tiềm tàng của Kiev.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tan-cong-cac-trung-tam-dau-nao-cua-ukraine-20230531065112646.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
31 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
71 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
140 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
179 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
205 lượt xem