24
/
148027
Mỹ lên kế hoạch siết đầu tư vào Trung Quốc
my-len-ke-hoach-siet-dau-tu-vao-trung-quoc
news

Mỹ lên kế hoạch siết đầu tư vào Trung Quốc

Thứ 3, 30/05/2023 | 14:14:14
2,022 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hoàn tất một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, Axios đưa tin.

Mỹ lên kế hoạch siết đầu tư vào Trung Quốc - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một sắc lệnh tại Nhà Trắng năm 2022 (Ảnh: Reuters).

Axios dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết, sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc sẽ được ban hành vào cuối mùa hè này.

Trước đó, thông tin về một sắc lệnh mới đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông Mỹ từ tháng 4, nhưng các nguồn tin của Axios cho biết việc công bố sắc lệnh đã bị chậm lại do nỗ lực của Washington nhằm thuyết phục các đồng minh G7 đưa ra các biện pháp hạn chế tương tự.

Theo một nguồn tin, "sự tiến triển rõ ràng" về vấn đề này đã được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản trong tháng này.

Không rõ sắc lệnh sẽ quy định "ngành công nghiệp quốc phòng" của Trung Quốc có quy mô ở mức nào. Tuy nhiên, ngành công nghiệp - quốc phòng của Trung Quốc gần như hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước và đã bị chính quyền Tổng thống Joe Biden áp lệnh trừng phạt.

Bloomberg hồi tháng trước đưa tin sắc lệnh của Mỹ sẽ bao trùm "các lĩnh vực chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử", đồng thời lưu ý rằng những công nghệ này đều có ứng dụng quân sự.

Mỹ đã tìm cách kiềm chế tốc độ phát triển công nghệ của Bắc Kinh, áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào tháng 10 năm ngoái để chặn việc xuất khẩu công nghệ được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn cho Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ đang đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để chính thức hóa "liên minh chip", vốn bị Bắc Kinh coi là nỗ lực loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Bắc Kinh đã đáp trả bằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn, cấm chip do công ty Micron của Mỹ sản xuất được sử dụng trong cơ sở hạ tầng quốc gia và điều tra công ty về "rủi ro an ninh không gian mạng" tiềm ẩn.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-ke-hoach-siet-dau-tu-vao-trung-quoc-20230530112555561.htm

  • Từ khóa

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
18 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
85 lượt xem

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
406 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
475 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
475 lượt xem