24
/
147938
Italy cân nhắc khả năng rút khỏi Vành đai Con đường của Trung Quốc
italy-can-nhac-kha-nang-rut-khoi-vanh-dai-con-duong-cua-trung-quoc
news

Italy cân nhắc khả năng rút khỏi Vành đai Con đường của Trung Quốc

Thứ 2, 29/05/2023 | 09:27:09
2,097 lượt xem

Thủ tướng Italy cho rằng nước này vẫn có thể duy trì mối quan hệ tốt với Trung Quốc, dù không tham gia sáng kiến Vành đai Con đường.

Italy cân nhắc khả năng rút khỏi Vành đai Con đường của Trung Quốc - 1

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Il Messaggero được công bố hôm 28/5, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết hiện còn quá sớm để dự đoán việc liệu Italy có tiếp tục tham gia sáng kiến Vành đai Con đường theo thỏa thuận ký từ năm 2019 hay không. Italy đã vấp phải sự chỉ trích từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vì tham gia sáng kiến này của Trung Quốc.

"Đánh giá của chúng tôi rất tế nhị và động chạm đến nhiều mối quan tâm", bà Meloni nói.

Thỏa thuận sẽ hết hạn vào tháng 3/2024, nhưng sẽ tự động được gia hạn trừ khi một trong hai bên thông báo rút lui. Thông báo được đưa ra trước ít nhất ba tháng.

Italy là quốc gia lớn duy nhất ở phương Tây tham gia sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc, một sáng kiến nhằm hồi sinh Con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với các khu vực ở châu Á, châu Âu thông qua các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm ngoái, trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 9, Thủ tướng Meloni đã tuyên bố bà không ủng hộ việc Italy ký thỏa thuận vào năm 2019. Bà Meloni nói rằng bà "không có ý chí chính trị để ủng hộ sự mở rộng của Trung Quốc sang Italy hoặc châu Âu".

Thủ tướng Meloni nhấn mạnh, mặc dù Italy là nước duy nhất trong nhóm G7 đã ký biên bản ghi nhớ tham gia sáng kiến Vành đai Con đường, nhưng Italy không phải là quốc gia châu Âu và phương Tây có quan hệ kinh tế và thương mại mạnh nhất với Trung Quốc.

"Điều này có nghĩa là vẫn có thể có quan hệ tốt, cả trong những lĩnh vực quan trọng, với Bắc Kinh, mà không nhất thiết phải tham gia một kế hoạch chiến lược tổng thể", bà Meloni nói.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của hầu hết các nước trong nhóm G7, đặc biệt là đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Nhật Bản và Đức. Tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết "giảm rủi ro" nhưng không "tách khỏi" Trung Quốc.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/italy-can-nhac-kha-nang-rut-khoi-vanh-dai-con-duong-cua-trung-quoc-20230529074246578.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc căng mình chống lũ

Mưa lớn đã trút xuống miền nam Trung Quốc những ngày qua, gây ngập lụt và đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu người, chính quyền và người dân đang căng...
09:20 - 24/04/2024
15 lượt xem

Chính thức bắt đầu xét xử hình sự ông Trump

Ngày 22.4 (giờ Mỹ), phiên tòa xử vụ án hình sự về cáo buộc chi tiền bịt miệng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bắt đầu ở New York với sự xuất...
07:51 - 24/04/2024
59 lượt xem

Mỹ, Nga đối đầu tại LHQ về vũ khí hạt nhân trong không gian

Mỹ và Nga sẽ đối mặt tại Liên Hiệp Quốc ngày 24-4 khi Hội đồng bảo an bỏ phiếu nghị quyết kêu gọi các nước không chạy đua vũ trang không gian.
08:24 - 24/04/2024
64 lượt xem

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
345 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
410 lượt xem