24
/
147906
UAV tự sát tập kích Ukraine trong đêm
uav-tu-sat-tap-kich-ukraine-trong-dem
news

UAV tự sát tập kích Ukraine trong đêm

Chủ nhật, 28/05/2023 | 12:16:30
2,114 lượt xem

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương sau khi hàng loạt máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích Kiev đêm 27/5, rạng sáng 28/5.

UAV tự sát tập kích Ukraine trong đêm - 1

Thủ đô Kiev của Ukraine liên tục bị tập kích gần đây (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, đêm 27/5, rạng sáng 28/5, hàng loạt tiếng nổ lớn dội lên ở thủ đô Kiev của Ukraine. Còi báo động không kích vang khắp lãnh thổ Ukraine.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho hay, hệ thống phòng không của thành phố đã bắn hạ ít nhất  hơn 20 UAV tự sát của Nga. Mảnh vỡ UAV rơi xuống một ga tàu ở Kiev khiến một người đàn ông 41 tuổi ở quận Solomyanskyi thiệt mạng, trong khi 3 người khác bị thương.

Ông Klitschko cho biết thêm, một mảnh vỡ khác rơi xuống tòa nhà 7 tầng ở quận Solomyanskyi gây ra hỏa hoạn. Khu vực này vốn được coi là trung tâm vận chuyển bằng đường sắt và đường không.

"Các hệ thống phòng không của chúng ta đã phá hủy hơn 20 UAV nhắm vào Kiev. Tuy nhiên, có thể sắp có một cuộc tấn công UAV nữa. Hãy ở yên trong hầm trú ẩn", ông Klitschko khuyến cáo người dân địa phương.

Một số nhân chứng kể lại, trong thời gian còi báo động không kích vang lên, nhiều người dân Kiev đứng ở ban công và hô vang những khẩu hiệu như "Vinh quang cho lực lượng phòng không".

Ở quận Pecherskyi, mảnh vỡ UAV khiến tầng thượng của một tòa nhà 9 tầng hư hại.

Thời gian gần đây, Kiev và một số thành phố lớn của Ukraine liên tục trở thành mục tiêu tập kích của Nga. Kể từ đầu tháng 5, Kiev chứng kiến 14 trận tập kích như vậy.

Đây là chiến thuật mới của Nga nhằm làm suy yếu năng lực phòng không của Ukraine trước thềm chiến dịch phản công tiềm tàng. Theo chiến thuật này, Nga sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, tập kích theo nhiều hướng khác nhau gần như cùng một lúc. Chiến thuật trên có thể khiến hệ thống phòng không của Ukraine bối rối và bị lộ trận địa.

Thủ đô Kiev được bảo vệ bởi ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot do Mỹ và Đức viện trợ. Giới chức Mỹ xác nhận, một trong hai tổ hợp này bị hư hại sau cuộc tập kích bằng tên lửa Kinzhal của Nga trong tháng này, nhưng đã được sửa chữa. Trong khi đó, một số chuyên gia chỉ ra, chiến thuật mới của Nga có thể khiến tình trạng cạn kiệt vũ khí chính xác của họ trở nên trầm trọng hơn nữa.

Nga giảm tấn công ở Bakhmut

Reuters dẫn thông tin từ giới chức cấp cao của Ukraine cho biết, Nga đang tạm thời giảm tần suất các cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut để tập hợp lại.

"Hôm qua và hôm nay không có bất kỳ trận đánh nào ở cả trong thành phố lẫn hai sườn. Thay vào đó, quân đội Nga đang pháo kích vùng ngoại ô và các hướng tiếp cận Bakhmut", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho hay trên Twitter ngày 27/5. Theo Ukraine, quân đội Nga đang được thay thế và tái tập trung, cố gắng tăng cường sức mạnh sau khi lực lượng quân sự tư nhân Wagner rút khỏi Bakhmut.

Hiện chưa rõ Nga có tiếp tục đà tiến công về phía tây sau khi Wagner rút quân hay không, song Ukraine khẳng định họ vẫn kiểm soát một phần Bakhmut và tiếp tục tiến công ở các rìa thành phố.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/uav-tu-sat-tap-kich-ukraine-trong-dem-20230528100414950.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
293 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
361 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
416 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
523 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
691 lượt xem