24
/
147052
Nga tuyên bố không ai dám thực thi lệnh bắt Tổng thống Putin
nga-tuyen-bo-khong-ai-dam-thuc-thi-lenh-bat-tong-thong-putin
news

Nga tuyên bố không ai dám thực thi lệnh bắt Tổng thống Putin

Thứ 5, 11/05/2023 | 11:26:20
2,140 lượt xem

Điện Kremlin tuyên bố khó có thể tưởng tượng được bất kỳ quốc gia nào dám thực thi lệnh bắt của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga tuyên bố không ai dám thực thi lệnh bắt Tổng thống Putin - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AP

Theo Đài RT, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài ngày 10-5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) là con rối của phương Tây. Ông cho biết Nga không lo lắng về lệnh bắt của ICC đối với ông Putin.

Cụ thể, Đài ATV ở Bosnia đã hỏi ông Peskov về các cáo buộc của ICC đưa ra đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên của tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova.

Vào ngày 17-3, ICC phát lệnh bắt ông Putin và bà Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp.

Theo ông Peskov, lệnh của ICC có nghĩa "trên thực tế có thể có các quốc gia ở ngoài kia đang thiếu chủ quyền và cho rằng các nước này muốn hành động theo lệnh đó nếu họ có cơ hội. Nhưng tôi khó tưởng tượng nổi có ai dám hành động theo lệnh đó chống lại tổng thống Nga".

Ông cũng nhấn mạnh Nga là "một trong những quốc gia lớn nhất thế giới và là một trong những cường quốc hạt nhân lớn nhất".

Ông Peskov nhắc lại Nga không phải là bên phê chuẩn Quy chế Rome về ICC và không công nhận ICC.

"Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi coi cơ quan này trên thực tế là một con rối của tập thể phương Tây. Phương Tây đang sử dụng ICC để gây áp lực lên đất nước chúng tôi và họ sẽ không thành công" - ông Peskov nói.

Sau khi ICC phát lệnh bắt ông Putin, các nước phương Tây như Mỹ, Đức... đã hoan nghênh động thái này. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông Putin "rõ ràng đã phạm tội ác chiến tranh" và việc ICC quyết định phát lệnh bắt giữ ông Putin là "chính đáng". 

Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu.

Theo Bình An/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nga-tuyen-bo-khong-ai-dam-thuc-thi-lenh-bat-tong-thong-putin-20230511094848844.htm

  • Từ khóa

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
10 lượt xem

Mỹ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc: Lời cảnh báo cho các nước khác?

Các mức thuế mới mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt lên Trung Quốc có thể sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch sản xuất của Trung Quốc sang nơi...
10:18 - 15/05/2024
30 lượt xem

Nga cắt đứt cao tốc nối Liptsy, chỉ còn cách Kharkov gần 40km

Sau khi cắt đứt tuyến đường cao tốc Kharkov-Liptsy, đồng thời bao vây thị trấn chiến lược Volchansk, Quân Nga chỉ còn cách thành phố Kharkov gần 40km.
08:18 - 15/05/2024
91 lượt xem

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
414 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
501 lượt xem