24
/
146442
Nga tuyên bố ngừng bắn tạm thời ở Bakhmut
nga-tuyen-bo-ngung-ban-tam-thoi-o-bakhmut
news

Nga tuyên bố ngừng bắn tạm thời ở Bakhmut

Thứ 6, 28/04/2023 | 07:06:19
2,305 lượt xem

Nga sẽ ngừng pháo kích ở Bakhmut, miền Đông Ukraine trong khi các phóng viên Mỹ đến tác nghiệp theo lời mời của Ukraine, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết.

Nga tuyên bố ngừng bắn tạm thời ở Bakhmut - 1

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn bán quân sự Wagner (Ảnh: Twitter).

"Chúng tôi đang ở sở chỉ huy giải quyết các hoạt động tác chiến thì có thông tin rằng Tserber, chỉ huy lữ đoàn 57 của quân đội Ukraine, đang đưa các nhà báo Mỹ đến Bakhmut. Quyết định ngừng bắn đã được đưa ra để các phóng viên Mỹ có thể bình tĩnh tác nghiệp ở Bakhmut và trở về nhà. Truyền thông là một điều thiêng liêng. Họ cũng là các phóng viên chiến trường", hãng thông tấn TASS dẫn thông tin trên kênh Telegram của ông Prigozhin ngày 27/4 cho biết.

Tuy nhiên, người đứng đầu Wagner cũng cảnh báo nỗ lực của quân đội Ukraine đưa lực lượng tiếp viện đến Bakhmut dưới vỏ bọc phóng viên. Ông cho biết, nếu điều đó xảy ra, phía Nga sẽ đáp trả.

Bakhmut là thành phố nhỏ ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Mặc dù giới chức phương Tây cho rằng thành phố này có ít hoặc không có giá trị chiến lược, cả Nga và Ukraine đều dồn nguồn lực về đây, biến Bakhmut thành mặt trận khốc liệt nhất hiện nay. Theo quân đội Ukraine, Nga hiện chỉ tấn công ở Bakhmut, trong khi chuyển sang phòng thủ ở tất cả các mặt trận khác.

Ông Serhii Cherevatyi, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Quân sự phía đông của Ukraine, cho hay: "Đối phương đang tập trung toàn bộ lực lượng vào Bakhmut, và trên thực tế không tiến hành các hoạt động chiến đấu mạnh mẽ như vậy ở bất kỳ nơi nào khác trong khu vực hoạt động của chúng tôi".

Ông nói thêm, các lực lượng pháo binh Ukraine đang nỗ lực bảo vệ các tuyến đường tiếp tế vào Bakhmut, trong khi các kỹ sư đang làm tất cả những gì có thể "để đảm bảo khôi phục một số tuyến đường liên lạc".

Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, hôm 18/4 cho biết quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 90% Bakhmut.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần thừa nhận tình hình ở Bakhmut rất khó khăn, song cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ thành phố này.

Trong khi tiếp tục tìm cách giữ phòng tuyến Bakhmut, quân đội Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho chiến dịch phản công ở miền Nam, cụ thể là Zaporizhia và Kherson - hai vùng Nga đơn phương sáp nhập hồi cuối năm ngoái.

Phương Tây đang ra sức trang bị khí tài, hỗ trợ huấn luyện để giúp Ukraine phản công. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay cho biết, liên minh này đã chuyển hơn 98% xe quân sự đã cam kết cho Kiev.

"Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bàn giao hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các trang thiết bị khác, gồm một khối lượng lớn đạn dược. Tổng cộng, chúng tôi đã huấn luyện và trang bị cho hơn 9 lữ đoàn tăng của Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Theo ông, NATO tin rằng, cung cấp càng nhiều vũ khí cho Ukraine là cách tốt nhất để thúc đẩy hòa bình ở Ukraine bởi vì nó sẽ cho phép chính quyền Tổng thống Zelensky có được vị thế mạnh trên bàn đàm phán với Nga.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo không nên coi nhẹ năng lực của quân đội Nga. Ông cho hay, Nga đang đưa hàng nghìn binh sĩ đến tấn công Bakhmut.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-ngung-ban-tam-thoi-o-bakhmut-20230427194217452.htm

  • Từ khóa

Philippines từng bước cứng rắn hơn trong ngoại giao với Trung Quốc

Trong khi Bộ Ngoại giao Philippines siết hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, lực lượng nước này quyết tâm ngăn việc xây đảo nhân tạo trên Biển...
18:41 - 13/05/2024
273 lượt xem

Nga tính vào top 4 nền kinh tế thế giới từ nền tảng nông nghiệp

Ngay sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển quốc gia của nước Nga đến năm 2030 và...
15:56 - 13/05/2024
345 lượt xem

Mỹ 'AI hóa' chiến đấu cơ trong cuộc đua với Trung Quốc

ABC News ngày 12.5 đưa tin Mỹ đang nỗ lực để duy trì ưu thế trước Trung Quốc về ứng dụng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều khiển các hệ thống vũ...
14:25 - 13/05/2024
381 lượt xem

Cháy rừng dữ dội ở Canada, dự báo cực kỳ thảm khốc

Các đám cháy lớn đầu tiên trong mùa cháy rừng đã lan ra khu vực rộng khoảng 10.000ha trên khắp miền tây Canada.
09:58 - 13/05/2024
490 lượt xem

Tổng thống Putin thay Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử Phó thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga thay ông Sergei Shoigu, người được đề cử làm...
08:10 - 13/05/2024
537 lượt xem