24
/
145199
Tham vọng mới của Trung Quốc về tích hợp UAV tác chiến
tham-vong-moi-cua-trung-quoc-ve-tich-hop-uav-tac-chien
news

Tham vọng mới của Trung Quốc về tích hợp UAV tác chiến

Thứ 3, 04/04/2023 | 10:35:09
2,138 lượt xem

Những ngày qua, Trung Quốc liên tục tiết lộ về những kế hoạch phát triển máy bay không người lái vũ trang, đồng thời hướng đến việc phối hợp tác chiến với chiến đấu cơ có người lái truyền thống.

Mở rộng lực lượng tác chiến UAV

Ngày 2.4, tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay quân đội nước này (PLA) đang mở rộng hoạt động của máy bay không người lái (UAV) đối với lục quân, để hướng đến phát triển một đội ngũ điều khiển UAV tác chiến chuyên nghiệp trong lực lượng này. Theo đó, sau 2 năm thử nghiệm, lục quân Trung Quốc sẽ mở ra một loạt chương trình đào tạo nhân lực điều khiển UAV chiến đấu ngay trong năm nay.

Tham vọng mới của Trung Quốc về tích hợp UAV tác chiến  - Ảnh 1.

FH-97A tại Triển lãm hàng không Chu Hải vào tháng 11.2022

Tờ PLA Daily mới đây dẫn lời một sĩ quan cấp cao của lục quân Trung Quốc cho hay các chương trình đào tạo trên giúp "xây dựng nhanh hơn khả năng tác chiến trong lĩnh vực mới". Các ứng viên đạt tiêu chuẩn và hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được trao cả chứng chỉ vận hành UAV quân sự và giấy phép điều hành UAV dân sự.

Theo South China Morning Post, máy bay không người lái là một lực lượng đang phát triển trong chiến tranh hiện đại và Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này. Lâu nay, không quân là lực lượng sử dụng UAV chủ yếu trong PLA, được biên chế thành nhiều đơn vị mà trong đó một số nhân viên là cựu phi công lái chiến đấu cơ đã được đào tạo lại để sử dụng UAV chiến đấu.

Tiến đến tham vọng mới

Không chỉ như vậy, ngày 1.4, tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc đang phát triển dòng UAV chiến đấu mang tên FH-97A đạt tốc độ tương đương với chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình J-20 của nước này. Hầu hết các loại UAV vũ trang hiện đại nhất thế giới đến nay hầu hết có tốc độ tối đa dưới 1.000 km/giờ, trong khi phần lớn chiến đấu cơ có người lái tối tân đều có thể đạt tốc độ tối đa trên 2.000 km/giờ. J-20 của Trung Quốc cũng đạt tốc độ tối đa khoảng 2.000 km/giờ.

Tham vọng mới của Trung Quốc về tích hợp UAV tác chiến  - Ảnh 2.

Cảnh mô phỏng J-20 (dẫn đầu) tác chiến  cùng các UAV vũ trang

Ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải (Trung Quốc) vào tháng 11.2022, FH-97A được giới chuyên gia quân sự phương Tây mô tả là một bản sao của Kratos XQ-58A Valkyrie do Mỹ chế tạo, cũng được trang bị động cơ phản lực. Mỹ phát triển Kratos

XQ-58A Valkyrie để tác chiến cùng các loại tiêm kích thế hệ 5 tàng hình F-22 và F-35. Chính vì thế, việc Trung Quốc phát triển FH-97A có tốc độ tối đa tương đương J-20 được xem là có mục tiêu tương tự.

FH-97A có thể mang theo 8 tên lửa đối không thông minh nên có thể hỗ trợ tác chiến cho J-20 trên không.

Mới đây, một phân tích trên chuyên san Naval and Merchant Ships chỉ ra: "Việc kết hợp giữa FH-97A và J-20 sẽ giải phóng J-20 khỏi các nhiệm vụ chiến đấu tiền tuyến để nó có thể chuyên môn hóa các chức năng như chỉ huy và kiểm soát, phân phối dữ liệu và ngắt liên lạc". Vừa qua, CCTV cũng đã tiết lộ PLA hướng đến tích hợp UAV chiến đấu cùng máy bay có người lái và hình ảnh mô phỏng được đăng tải có sự hiện diện của J-20.

Trả lời Thanh Niên ngày 3.4, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) nhận xét: "Trung Quốc đang phát triển UAV mới như một phần song hành chiến đấu cơ của họ. Đây là điển hình của chiến thuật chiến tranh mới. Nói chung, UAV bay theo cặp thì sẽ chiến đấu hiệu quả do hỗ trợ nhau. Và thay vì dùng chiến đấu cơ có người lái theo cặp thì Trung Quốc sử dụng kèm UAV để tăng sức mạnh không quân nhanh chóng, do quá trình đào tạo phi công đòi hỏi thời gian dài. Hiện nay, các nước khác cũng chú trọng đến chiến thuật UAV bay kèm chiến đấu cơ có người lái, nhưng chưa nước nào đạt hiệu quả cao".

Thực tế, truyền thông quốc tế thời gian qua đưa tin Trung Quốc đang thiếu hụt lực lượng phi công điều khiển chiến đấu cơ truyền thống. Trong khi đó, việc đào tạo nhân lực điều khiển UAV sẽ nhanh hơn và có thể tận dụng những phi công chiến đấu cơ nghỉ hưu.

"Kiểu tích hợp công nghệ mới và truyền thống như vậy là bước đầu tiên để sử dụng công nghệ mới một cách hiệu quả. Trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia vào năm 2020, quân đội Azerbaijan đã thành công trong việc kết hợp quân sự truyền thống và sử dụng UAV để đánh bại lực lượng vũ trang Armenia", TS Nagao phân tích và dự báo các nước khác cũng sẽ tăng cường năng lực tác chiến trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh các chiến lược trên.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tham-vong-moi-cua-trung-quoc-ve-tich-hop-uav-tac-chien-185230404050641562.htm

  • Từ khóa

Philippines từng bước cứng rắn hơn trong ngoại giao với Trung Quốc

Trong khi Bộ Ngoại giao Philippines siết hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, lực lượng nước này quyết tâm ngăn việc xây đảo nhân tạo trên Biển...
18:41 - 13/05/2024
280 lượt xem

Nga tính vào top 4 nền kinh tế thế giới từ nền tảng nông nghiệp

Ngay sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển quốc gia của nước Nga đến năm 2030 và...
15:56 - 13/05/2024
353 lượt xem

Mỹ 'AI hóa' chiến đấu cơ trong cuộc đua với Trung Quốc

ABC News ngày 12.5 đưa tin Mỹ đang nỗ lực để duy trì ưu thế trước Trung Quốc về ứng dụng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều khiển các hệ thống vũ...
14:25 - 13/05/2024
387 lượt xem

Cháy rừng dữ dội ở Canada, dự báo cực kỳ thảm khốc

Các đám cháy lớn đầu tiên trong mùa cháy rừng đã lan ra khu vực rộng khoảng 10.000ha trên khắp miền tây Canada.
09:58 - 13/05/2024
496 lượt xem

Tổng thống Putin thay Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử Phó thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga thay ông Sergei Shoigu, người được đề cử làm...
08:10 - 13/05/2024
541 lượt xem