24
/
144952
Đức xác nhận 18 xe tăng Leopard 2 đã hiện diện tại Ukraine
duc-xac-nhan-18-xe-tang-leopard-2-da-hien-dien-tai-ukraine
news

Đức xác nhận 18 xe tăng Leopard 2 đã hiện diện tại Ukraine

Thứ 4, 29/03/2023 | 07:05:08
2,323 lượt xem

Bộ Quốc phòng Đức ngày 27/3 xác nhận, lô hàng viện trợ gồm 18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 mà nước này cam kết cấp cho Kiev đã đến Ukraine.


Đức xác nhận 18 xe tăng Leopard 2 đã hiện diện tại Ukraine - 1

Các binh sĩ Ukraine nói chuyện với giới truyền thông sau một buổi huấn luyện xe tăng Leopard 2 tại trường Bergen, miền bắc nước Đức (Ảnh: Reuters).

Theo các nguồn tin, 18 phương tiện xe tăng chiến đấu Leopard 2 đã được phía Đức bàn giao tại biên giới, trong động thái mà Berlin nói là nhằm tăng cường nỗ lực cung cấp quân sự từ Anh và các nước EU cho Ukraine.

"Như đã cam kết, xe tăng của chúng tôi đã đến đúng giờ và được trao tận tay những người bạn Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết vào tối 27/3 giờ địa phương.

"Tôi chắc chắn rằng các vũ khí này có thể đóng góp quyết định trên mặt trận", Bộ trưởng Quốc phòng Đức nhấn mạnh.

Tạp chí Der Spiegel đưa tin, các phương tiện này đã được bàn giao tại biên giới Ukraine vào cuối tuần trước. Bên cạnh 18 xe tăng, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và 2 xe bọc thép phục hồi của Đức cũng nằm trong loạt vũ khí viện trợ cho Ukraine lần này.

Ngoài các phương tiện của Đức, 3 xe tăng Leopard do Bồ Đào Nha viện trợ cũng đã đến Ukraine.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận thông tin chính phủ Đức đã gửi các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục trợ giúp các vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đăng một bức ảnh của chiếc Challenger 2 cùng với các phương tiện quân sự khác do phương Tây sản xuất trên trang Facebook cá nhân, mô tả các phương tiện quân sự của Anh là "một tác phẩm nghệ thuật quân sự".

Tuy nhiên, vì lý do an ninh, chính phủ Đức không bình luận về lộ trình vận chuyển xe tăng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Iryna Zolotar xác nhận, xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất đã đến Ukraine và các xe tăng Đức đã được chuyển giao. Bộ Quốc phòng Anh cũng từ chối bình luận, nhưng xác nhận các đội xe tăng Ukraine đang huấn luyện ở Anh đã trở về nhà sau khi hoàn thành khóa huấn luyện.

Ukraine, quốc gia có số lượng xe tăng hạn chế từ thời Liên Xô, cho biết họ rất cần xe thiết giáp hạng nặng hơn để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga, trong đó chiếc Kampfpanzer Leopard 2 do Đức sản xuất đứng đầu danh sách yêu cầu của Kiev.

Sau nhiều tháng lưỡng lự, chính phủ Đức hồi cuối tháng 1 tuyên bố sẽ cung cấp cho Kiev các phương tiện chiến đấu tối tân như một phần của thỏa thuận hỗ trợ quân sự.

Berlin đã cam kết cung cấp 14 xe nhưng đã tăng con số đó tăng lên 18 để đủ quân số cho một tiểu đoàn của Ukraine, trong đó Bồ Đào Nha đóng góp 3 xe tăng và Thụy Điển là 10. Ba Lan cũng đã cung cấp cho Ukraine một tiểu đoàn Leopard 2 mẫu A4 cũ hơn.

Được trang bị một súng nòng trơn 120mm và hai súng máy 7,62mm, cỗ máy được thiết kế từ những năm 1970 này là loại xe tăng phổ biến nhất trong kho quân sự của NATO nhờ tốc độ lên đến gần 70km/h, tiết kiệm nhiên liệu và còn có khả năng bắn với độ chính xác cao, ngay cả khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Leopard 2 được vận hành bởi tổ lái gồm 4 người gồm chỉ huy, xạ thủ, người nạp đạn và lái xe. Hiện có khoảng 2.000 chiếc Leopard 2 đang được các nước châu Âu sử dụng.

Trong 2 tháng qua, các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện sử dụng hệ thống vũ khí phức tạp của biến thể A6 của xe tăng này tại một địa điểm ở bang Hạ Saxony, Đức.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/duc-xac-nhan-18-xe-tang-leopard-2-da-hien-dien-tai-ukraine-20230328202446806.htm

  • Từ khóa

Chính thức bắt đầu xét xử hình sự ông Trump

Ngày 22.4 (giờ Mỹ), phiên tòa xử vụ án hình sự về cáo buộc chi tiền bịt miệng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bắt đầu ở New York với sự xuất...
07:51 - 24/04/2024
32 lượt xem

Mỹ, Nga đối đầu tại LHQ về vũ khí hạt nhân trong không gian

Mỹ và Nga sẽ đối mặt tại Liên Hiệp Quốc ngày 24-4 khi Hội đồng bảo an bỏ phiếu nghị quyết kêu gọi các nước không chạy đua vũ trang không gian.
08:24 - 24/04/2024
38 lượt xem

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
322 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
386 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
418 lượt xem