24
/
144781
Nga cảnh báo đưa chuyên gia nước ngoài hỗ trợ Ukraine vào tầm ngắm
nga-canh-bao-dua-chuyen-gia-nuoc-ngoai-ho-tro-ukraine-vao-tam-ngam
news

Nga cảnh báo đưa chuyên gia nước ngoài hỗ trợ Ukraine vào tầm ngắm

Thứ 7, 25/03/2023 | 07:01:07
2,239 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, không chỉ vũ khí, mà chuyên gia quân sự nước ngoài đến Ukraine đều sẽ trở thành "mục tiêu hợp pháp" của quân đội Nga.

Nga cảnh báo đưa chuyên gia nước ngoài hỗ trợ Ukraine vào tầm ngắm - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Reuters)

"Rõ ràng việc phương Tây cung cấp khí tài và vũ khí hủy diệt cho Ukraine là hành động tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột, các nhà phân tích của họ đã thừa nhận điều này", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông Nga ngày 23/3.

Ông cảnh báo: "Nếu các chuyên gia quân sự đến đó cùng với những vũ khí đó, thì đây là bằng chứng trực tiếp cho thấy các nước này có liên quan đến cuộc xung đột. Do đó, nếu các hệ thống Patriot hoặc bất kỳ vũ khí hủy diệt nào khác được đưa đến lãnh thổ Ukraine cùng với chuyên gia nước ngoài, thì chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp (của Nga)".

Theo ông, các chuyên gia nước ngoài này là người tham chiến và trở thành "kẻ thù của nước Nga". "Họ phải hiểu rằng, chừng nào binh sĩ Mỹ hoặc Ba Lan còn xuất hiện ở đây thì họ sẽ bị loại bỏ. Không có cách nào khác và cũng không có sự liên quan nào đến một cuộc xung đột giữa Nga và NATO".

Trước đó, giới chức Nga nhiều lần cảnh báo, bất cứ khí tài nào của nước ngoài đưa vào Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công, phá hủy, thu giữ hợp pháp của Nga. Moscow cũng cho rằng, việc phương Tây liên tục chuyển khí tài cho Kiev chỉ khiến xung đột kéo dài và có nguy cơ lan rộng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông, ông Medvedev cũng đề cập đến nhiều khía cạnh của cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Ông nói, Nga đang đối đầu không chỉ với Ukraine mà với cả đội quân 3,6 triệu người của NATO.

Ông cho rằng còn quá sớm để khẳng định khi nào chiến sự sẽ kết thúc, đồng thời nhấn mạnh mọi kịch bản đều có thể xảy ra trong chiến dịch tại Ukraine. "Không loại trừ kịch bản nào. Nếu cần tiến công đến Kiev, thì sau đó chúng tôi sẽ tiến đến Kiev, hay nếu cần đến Lviv, thì chúng tôi sẽ mở rộng đến Lviv", ông nói.

Ông cho biết, mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga là đảm bảo an ninh quốc gia với việc thiết lập một "hàng rào" phi quân sự nằm dọc biên giới Nga sâu khoảng 70-100km.

Ngoài ra, ông cũng cảnh báo, bất cứ cuộc xung đột nghiêm trọng nào liên quan đến hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ sẽ kéo theo hậu quả rất khủng khiếp. Ông nhấn mạnh, không thể nói quân đội Mỹ mạnh nhất, quân đội Nga thứ hai và nếu xung đột xảy ra, sẽ không có bên nào chiến thắng.

"Chỉ khi xung đột thực sự nổ ra mới có thể quyết định đội quân nào đứng thứ nhất, thứ hai hay thứ 21. Sẽ là sai lầm khi nói rằng quân đội Mỹ là số 1, còn quân đội Nga là số 2. Khi bùng nổ chiến sự, khó có thể nói ai là người chiến thắng? Rõ ràng, sẽ không có bên chiến thắng", ông Medvedev bình luận.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-dua-chuyen-gia-nuoc-ngoai-ho-tro-ukraine-vao-tam-ngam-20230324191014772.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
165 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
595 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
671 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
709 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
814 lượt xem