24
/
144584
Nga - Trung Quốc ra tuyên bố chung về Ukraine
nga-trung-quoc-ra-tuyen-bo-chung-ve-ukraine
news

Nga - Trung Quốc ra tuyên bố chung về Ukraine

Thứ 4, 22/03/2023 | 08:30:34
2,295 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21-3 ký tuyên bố chung kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và cam kết của Nga tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, hai bên không đưa ra chi tiết mới hoặc điều kiện tiên quyết cho bất kỳ sáng kiến hòa bình nào. Tờ Tân Hoa Xã cho biết: "Nga hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao. Phía Nga tái cam kết khởi động lại các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt, điều này được Trung Quốc đánh giá cao".

Ông Putin lưu ý rằng nhiều điều khoản trong kế hoạch hòa bình 12 điểm do Trung Quốc đề xuất gần đây phù hợp với cách tiếp cận của Moscow đối với bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai khi phương Tây và Kiev sẵn sàng cho điều đó.

Nga-Trung ra tuyên bố chung “khó hiểu” về Ukraine - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21-3 ký tuyên bố chung kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Putin nói thêm rằng Nga chưa thấy sự sẵn sàng như vậy từ phía phương Tây và Ukraine.

Ông Putin cho hay các đồng minh phương Tây tiếp tục trang bị cho Ukraine xe tăng và các loại vũ khí khác, đồng thời đề cập đến thông báo của Anh hôm 21-3 rằng nước này có kế hoạch gửi đạn xuyên giáp tới Kiev có chứa uranium nghèo - loại vũ khí bị cho là có chứa "các thành phần hạt nhân".

Ông Putin cho rằng dường như phương Tây muốn đối đầu với Nga không còn bằng lời nói mà bằng hành động. Ông chủ Điện Kremlin cảnh báo: "Nếu tất cả những điều này xảy ra, Nga sẽ phải đáp trả tương xứng. Ý tôi là tập thể phương Tây đã bắt đầu sử dụng vũ khí có thành phần hạt nhân".

Ông Putin không giải thích thêm ngoài việc nói rằng cả Trung Quốc và Nga đều theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập dựa trên "trật tự thế giới đa cực dân chủ" và tin rằng các mối quan hệ quốc tế nên được vận hành thông qua Liên Hiệp Quốc – nơi cả hai đều có quyền phủ quyết đối với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.


Trong tuyên bố chung, ông Tập và ông Putin cam kết sẽ tăng cường sâu sắc hơn nữa "mối quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện".

Nga-Trung ra tuyên bố chung “khó hiểu” về Ukraine - Ảnh 2.

Ông Tập và ông Putin cam kết sẽ tăng cường sâu sắc hơn nữa "mối quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện". Ảnh: EPA-EFE

Cả hai lãnh đạo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ những nỗ lực mang tính xây dựng phù hợp của họ nhằm đi đến lệnh ngừng bắn ở Ukraine và ngăn chặn các hành động có thể dẫn đến căng thẳng và xung đột kéo dài hoặc có nguy cơ làm xấu thêm tình hình và thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát.

Sau cuộc gặp giữa ông Tập và ông Putin hôm 21-3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Mỹ hoan nghênh bất kỳ thỏa thuận hòa bình có ý nghĩa nào tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia. Người phát ngôn này nói: "Nếu Trung Quốc muốn đóng vai trò mang tính xây dựng trong cuộc xung đột này thì họ nên gây áp lực buộc Nga rút lực lượng khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine".

Theo Xuân Mai /NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-trung-quoc-ra-tuyen-bo-chung-ve-ukraine-20230322075842695.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
30 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
57 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
98 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
167 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
212 lượt xem