24
/
144501
Ông Tập Cận Bình đến Nga thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine
ong-tap-can-binh-den-nga-thao-luan-ve-ke-hoach-hoa-binh-cho-ukraine
news

Ông Tập Cận Bình đến Nga thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine

Thứ 2, 20/03/2023 | 20:28:00
2,165 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều 20/3 đã đáp máy bay xuống Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga. Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine.

Ông Tập Cận Bình đến Nga thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đáp máy bay xuống Moscow chiều 20/3 (Ảnh: AP).

Hãng thông tấn TASS đưa tin, lúc 12h59 hôm nay 20/3 theo giờ Moscow (16h59 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp xuống sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga. Chuyến thăm sẽ kéo dài từ ngày 20/3 đến 22/3.

Nhân dịp này, hai bên sẽ thảo luận các hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng, quân sự cũng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Tập Cận Bình đến Nga thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine - 2

Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay ở Moscow, Nga ngày 20/3 (Ảnh: AFP).

Theo kế hoạch, ông Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào khoảng 16h30 hôm nay theo giờ địa phương. Cuộc hội đàm sẽ tập trung vào "những vấn đề cực kỳ then chốt và nhạy cảm liên quan đến quan hệ của các quốc gia", trợ lý của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov cho hay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nhấn mạnh, cuộc hội đàm tuy không chính thức nhưng vô cùng quan trọng. Ông cho biết, Tổng thống Putin sẽ trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình về kế hoạch hòa bình cho Ukraine và chắc chắn đề cập đến những đề xuất của Trung Quốc.

"Tất nhiên, Tổng thống sẽ đưa ra những lời giải thích thấu đáo để Chủ tịch Tập Cận Bình có cái nhìn trực tiếp về tình hình hiện tại từ phía Nga", ông Peskov nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các cuộc hội đàm chính sẽ diễn ra vào ngày mai 21/3. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ trao đổi với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Sau đó, phái đoàn của hai nước sẽ họp mở rộng. Nga và Trung Quốc được cho là sẽ ký kết hàng loạt thỏa thuận quan trọng.

Trong một thông cáo phát đi trước thềm chuyến thăm, ông Tập Cận Bình khẳng định sẵn sàng hợp tác với Nga để bảo vệ trật tự thế giới. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, chuyến thăm của ông tới Nga là "hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình" và sẽ mở ra chương mới trong quan hệ song phương Nga - Trung.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc giữ lập trường khách quan và không thiên vị đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Bắc Kinh được cho là đang nỗ lực đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột Nga - Ukraine. Tháng trước, Trung Quốc đưa ra kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của Moscow, song Ukraine và phương Tây đều tỏ ra thận trọng.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, hôm nay nói rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc chỉ thành công khi buộc Moscow phải khôi phục chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Điều đầu tiên và quan trọng nhất là Nga phải đầu hàng hoặc rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc", ông Danilov viết trên Twitter.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-tap-can-binh-den-nga-thao-luan-ve-ke-hoach-hoa-binh-cho-ukraine-20230320184230030.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
153 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
583 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
661 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
696 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
804 lượt xem