24
/
144226
Ukraine tung lực lượng tinh nhuệ, quyết giữ Bakhmut
ukraine-tung-luc-luong-tinh-nhue-quyet-giu-bakhmut
news

Ukraine tung lực lượng tinh nhuệ, quyết giữ Bakhmut

Thứ 4, 15/03/2023 | 12:01:13
2,094 lượt xem

Ukraine tuyên bố, quân đội nước này sẽ tiếp tục bám trụ ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk bất chấp cuộc chiến với Nga ở đây ngày càng khốc liệt.

Ukraine tung lực lượng tinh nhuệ, quyết giữ Bakhmut - 1

Trực thăng quân sự Ukraine hoạt động gần chiến tuyến Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Sau khi xem xét tiến độ của chiến dịch phòng thủ theo hướng Bakhmut, tất cả các thành viên của Bộ tham mưu đều bày tỏ quan điểm chung về việc tiếp tục giữ và bảo vệ thành phố Bakhmut", Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/3 cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của ông Zelensky với các lãnh đạo quân đội về tình hình tiền tuyến.

Tại cuộc họp này, giới chức Ukraine cũng thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho tiền tuyến và tỷ lệ, số lượng vũ khí của phương Tây viện trợ cũng như việc phân phối chúng cho các nhóm quân sự. Giao tranh ở Bakhmut, thành phố nhỏ ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, kéo dài hơn 8 tháng qua và bắt đầu tăng nhiệt từ đầu năm nay. Đây hiện là nơi chứng kiến những cuộc đụng độ khốc liệt nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, nơi cả Nga và Ukraine đều hứng tổn thất lớn.

Tổng thống Zelensky hôm 13/3 thừa nhận, tình hình mặt trận miền Đông, đặc biệt Bakhmut, "rất khó khăn và đau đớn", nhưng Ukraine quyết duy trì lực lượng để bảo vệ thành phố, làm tiêu hao sinh lực của quân đội Nga. Ông nhấn mạnh, cuộc chiến ở miền Đông đang quyết định tương lai, vận mệnh của Ukraine.

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny cho rằng, Bakhmut là chìa khóa cho sự ổn định trong việc phòng thủ của toàn mặt trận".

Những ngày qua, Ukraine được cho là ra sức tiếp viện để củng cố phòng thủ cho Bakhmut. Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Igor Kimakovsky, cố vấn của lãnh đạo tạm quyền phe ly khai tỉnh Donetsk, ngày 14/3 cho biết Ukraine đã bố trí 10 tiểu đoàn chiến thuật ở Bakhmut. Theo ông, đây là lực lượng được Ukraine huấn luyện để phục vụ cho chiến dịch phản công sau này, song tình thế hiện tại buộc Kiev chuyển lực lượng này thành quân tiếp viện ở Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn bán quân sự tư nhân Wagner của Nga, nhận định Ukraine đang chuẩn bị cho kế hoạch phản công, khoảng 50.000 binh sĩ Ukraine thường xuyên đóng tại Bakhmut, trong đó có 12.000-20.000 quân trong khu vực thành phố.

Andrey Marochko, một người trong lực lượng quân sự của chính quyền ly khai Lugansk, miền Đông Ukraine đánh giá, quân đội Ukraine cần khoảng 50.000 quân để phản công theo hướng  Chasiv Yar - thành phố lân cận Bakhmut.

Báo Washington Post dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Mỹ đã nhiều lần đề nghị Kiev không cố giữ Bakhmut bằng mọi giá để bảo toàn lực lượng, đặc biệt là lực lượng tinh nhuệ, cho đợt phản công mùa xuân. Washington cho rằng, tầm quan trọng của Bakhmut mang tính biểu tượng hơn là chiến lược. Mặc dù vậy, cả Moscow và Kiev đều tin rằng, việc kiểm soát Bakhmut sẽ mở đường cho Nga mở rộng chiến dịch tấn công sang các thành phố then chốt khác của Ukraine ở miền Đông.

Ukraine tung lực lượng tinh nhuệ, quyết giữ Bakhmut - 2

Cục diện Bakhmut và toàn tuyến tính đến ngày 8/3 (Đồ họa: AFP).

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tung-luc-luong-tinh-nhue-quyet-giu-bakhmut-20230315093914401.htm

  • Từ khóa

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
10 lượt xem

Mỹ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc: Lời cảnh báo cho các nước khác?

Các mức thuế mới mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt lên Trung Quốc có thể sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch sản xuất của Trung Quốc sang nơi...
10:18 - 15/05/2024
30 lượt xem

Nga cắt đứt cao tốc nối Liptsy, chỉ còn cách Kharkov gần 40km

Sau khi cắt đứt tuyến đường cao tốc Kharkov-Liptsy, đồng thời bao vây thị trấn chiến lược Volchansk, Quân Nga chỉ còn cách thành phố Kharkov gần 40km.
08:18 - 15/05/2024
91 lượt xem

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
414 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
501 lượt xem