24
/
144179
Nga nêu cách duy nhất giải quyết cuộc xung đột hiện tại
nga-neu-cach-duy-nhat-giai-quyet-cuoc-xung-dot-hien-tai
news

Nga nêu cách duy nhất giải quyết cuộc xung đột hiện tại

Thứ 4, 15/03/2023 | 07:01:21
2,117 lượt xem

Người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố sẽ không thể nói về một tiến trình hòa bình nếu Ukraine phớt lờ những thực tế mới và những diễn biến mới nhất.

Nga nêu cách duy nhất giải quyết cuộc xung đột hiện tại - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Tass).

"Tất cả các yêu cầu của Moscow đều đã được biết rõ. Tình hình thực tế và những thực tế mới cũng đã được biết rõ. Quá trình chuyển đổi sang con đường hòa bình là không thể nếu một loạt vấn đề này bị phớt lờ", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 14/3 khi được hỏi lập trường của chính quyền Ukraine nên thay đổi như thế nào để mở đường cho một giải pháp hòa bình.

Ông Peskov cho biết các mục tiêu của chiến dịch quân sự tại Ukraine trong tình hình hiện nay chỉ có thể đạt được bằng các biện pháp quân sự.

"Chúng tôi phải đạt được mục tiêu của mình. Giờ đây, điều này chỉ có thể thực hiện được bằng biện pháp quân sự, miễn là lập trường của chính quyền Kiev không thay đổi", ông Peskov nhấn mạnh.

Khi được hỏi về tuyên bố của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni rằng Vatican là nơi thích hợp nhất để đàm phán giải quyết vấn đề ở Ukraine, ông Peskov nói: "Chúng tôi biết rằng nhiều quốc gia đã nỗ lực hòa giải nhằm giải quyết cuộc xung đột này. Chúng tôi cũng nghe những đề xuất như vậy từ Vatican".

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của những quốc gia khi nỗ lực đáng kể để đưa giải pháp cho cuộc xung đột này theo hướng hòa bình, nhưng hiện tại điều này là không thể. Cuộc xung đột này đang được giải quyết bằng biện pháp quân sự", người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ.

Trước đó, ông Peskov hôm 13/3 tuyên bố hiện không có điều kiện nào cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nghĩa là Nga không có giải pháp nào khác ngoài việc tiếp tục chiến dịch quân sự.

"Đối với chúng tôi, ưu tiên tuyệt đối đang được tiếp tục và sẽ luôn là đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Hiện tại, chúng chỉ có thể đạt được bằng các biện pháp quân sự. Cho đến nay không có điều kiện tiên quyết nào để chuyển tình hình (ở Ukraine) sang một tiến trình hòa bình", ông Peskov cho biết.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bị đình trệ kể từ cuối tháng 3 năm ngoái. Điện Kremlin tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sẽ không kết thúc nếu Kiev không tham gia các cuộc đàm phán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần nhấn mạnh Ukraine sẽ không thỏa hiệp về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ để có được hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đề xuất hòa đàm mà Ukraine đưa ra là phi thực tế và không đầy đủ.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Moscow sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Kiev phải chấp nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Điều này có nghĩa là Ukraine phải công nhận việc 4 vùng ly khai Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia đã sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái.

Tổng thống Ukraine hồi tháng 11 năm ngoái đã công bố công thức hòa bình gồm 10 điểm tại hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó có yêu cầu Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch tại Ukraine. Ukraine nhiều lần khẳng định xung đột chỉ chấm dứt khi Ukraine giành lại toàn bộ lãnh thổ, trong đó có bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-cach-duy-nhat-giai-quyet-cuoc-xung-dot-hien-tai-20230314192113343.htm

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
219 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
369 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
360 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
476 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
521 lượt xem