24
/
143079
Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây
nga-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-ukraine-va-phuong-tay
news

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây

Thứ 5, 23/02/2023 | 17:31:00
2,027 lượt xem

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuyên bố Nga có những điều kiện nhất định cần phải đạt được trước khi nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây.

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây - 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin (Ảnh: Tass). 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Tass hôm 23/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine giữa Moscow, Kiev cùng các nước phương Tây có thể sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, Nga có những điều kiện của riêng mình trước khi những cuộc đàm phán có thể diễn ra.

"Nếu phương Tây và Kiev muốn ngồi xuống bàn đàm phán, họ sẽ cần phải dừng các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Nga và hạ vũ khí. Sau đó, chúng ta có thể thương lượng dựa trên tình hình địa chính trị mới. Tại thời điểm hiện tại, việc tiếp tục quá trình đàm phán dựa hoàn toàn vào sự sẵn sàng của nhà chức trách Ukraine cùng các đồng minh phương Tây trong việc nhận ra các yếu tố địa chính trị này", ông Galuzin tuyên bố.

Thứ trưởng Galuzin đồng thời cáo buộc các quốc gia phương Tây "leo thang căng thẳng" thông qua việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine.

"Tôi đề nghị những đồng minh của Nga tiếp tục lưu ý tới Kiev, Mỹ cùng các quốc gia NATO, những nước đang cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine. Việc cung cấp vũ khí này chắc chắn đã khiến xung đột leo thang", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Phát biểu trên của ông Galuzin được đưa ra không lâu sau khi người phát ngôn Điện Kremlin cáo buộc phương Tây không sẵn sàng cho việc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán với Ukraine và phương Tây - 2

Phái đoàn Nga và Ukraine trong cuộc gặp gỡ hồi tháng 3/2022 (Ảnh: Reuters). 

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda hôm 11/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cũng đã đưa ra điều kiện để nối lại các vòng đàm phán với đại diện Ukraine. Theo đó, Nga sẽ chỉ quay lại đàm phán với Ukraine nếu các yêu cầu của Kiev được bãi bỏ.

"Đúng vậy, theo thông lệ, mọi cuộc xung đột đều sẽ chấm dứt thông qua đàm phán. Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi sẵn sàng nối lại đối thoại với phía Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này sẽ chỉ được tiếp tục nếu Ukraine từ bỏ những yêu cầu của họ. Thêm vào đó, đàm phán với Ukraine sẽ chỉ diễn ra theo hướng phù hợp với tình hình thực tế", Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ông Vershinin đồng thời cáo buộc các nước phương Tây, trong đó có Mỹ cùng các thành viên Liên minh châu Âu (EU), đã can thiệp và tác động vào quyết định đàm phán tại Kiev.

"Trước hết, các bạn phải nhớ rằng chúng ta từng có những cuộc đàm phán trước đây, như tại Minsk và Istanbul. Tuy nhiên, tất cả các cuộc đàm phán này đã đổ vỡ vì quyết định không được đưa ra tại Kiev. Quyết định liên quan đến những vòng đám phán trước đây được đưa ra tại Washington D.C và Brussels", ông cho hay.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-ukraine-va-phuong-tay-20230223133712359.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
119 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
176 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
195 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
284 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
309 lượt xem