24
/
143041
Chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Mỹ Biden đến Ukraine
chuyen-tau-dac-biet-cho-tong-thong-my-biden-den-ukraine
news

Chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Mỹ Biden đến Ukraine

Thứ 5, 23/02/2023 | 11:23:15
2,065 lượt xem

Đoàn tàu chở Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine giữa giai đoạn chiến sự khốc liệt được gắn tên gọi "Rail Force One".

Chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Mỹ Biden đến Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phái đoàn đến Kiev sáng 20/2 sau 10 tiếng di chuyển bằng tàu hỏa từ Ba Lan (Ảnh: AP).

Không phải vô cớ người ta gọi các quân nhân đường sắt là quân đội thứ hai của Ukraine trong tình hình chiến sự hiện nay. Cuối tuần qua, họ đã thực hiện một sứ mệnh quan trọng, đưa người đứng đầu chính phủ Mỹ đến thủ đô Kiev.

Việc đảm bảo an ninh cho một nguyên thủ vốn không dễ dàng, và càng thách thức hơn trong tình hình hiện nay ở Ukraine khi phương án di chuyển bằng đường hàng không là không thể, trong khi mạng lưới đường sắt nhiều lần bị tập kích.

Đoàn tàu của Ukraine đã đưa ông Biden từ biên giới Ba Lan đến Kiev, sau đó lại đưa ông ngược trở lại Ba Lan an toàn trong vòng 24 giờ. Chỉ đến khi chủ nhân Nhà Trắng đã xuống tàu an toàn ở Ba Lan, ông Alexander Kamyshin, người đứng đầu ngành đường sắt Ukraine mới tiết lộ nhiều chi tiết về chuyến tàu đặc biệt này.

Đoàn tàu bắt đầu rời ga Przemysl Głowny ở thành phố ở biên giới Ba Lan lúc 21h37 ngày 19/2 và vượt qua biên giới Ukraine khoảng 22h.

Chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Mỹ Biden đến Ukraine - 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden bên trong toa tàu hỏa từ Ba Lan đến Ukraine (Ảnh: AP).

Ông Kamyshin cho biết, việc chở Tổng thống Biden trong chuyến thăm Ukraine đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng và mức độ bí mật cao nhất. "Chúng tôi rất vui và vinh dự khi trở thành đơn vị vận chuyển chính thức cho Tổng thống Biden, vì vậy chúng tôi gọi đoàn tàu của mình là Rail Force One'", ông Kamyshin nói khi ngầm chỉ máy bay dành cho các tổng thống Mỹ có biệt danh Air Force One (Không Lực Một).

Ông chia sẻ thêm: "Trong hành trình 24 giờ thăm Ukraine, ông Biden đã ngồi 20 giờ trên tàu cả đi, cả về, chỉ có 4 giờ ở Kiev. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải đảm bảo sự an toàn tối đa cho ông ấy. Chúng tôi đã làm được". Ông không tiết lộ cụ thể, nhưng khẳng định đây là một sứ mệnh đầy thách thức.

Theo một phóng viên trong đoàn tháp tùng, đoàn tàu có khoảng 8 toa và đều được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Bên ngoài, dường như không ai biết điều gì đang diễn ra. "Một nhóm hành khách đang chờ tàu ở đường ray phía đối diện, họ trò chuyện và thi thoảng liếc qua", phóng viên này cho hay.

Người đứng đầu công ty đường sắt quốc gia Ukraine đã xin lỗi người dân vì chuyến tàu của họ khởi hành chậm hơn so với dự kiến để đảm bảo an toàn cho chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Biden.

"Chúng tôi phải lùi giờ một số chuyến để nhường đường cho Rail Force One. Tôi và đội ngũ của tôi rất lấy làm tiếc về điều này, nhưng tôi buộc phải làm thế", ông Kamyshin nói.

Chuyến tàu đặc biệt chở Tổng thống Mỹ Biden đến Ukraine - 3

Thư cảm ơn của ngành đường sắt Ukraine có chữ ký của Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

Tổng thống Biden đã ký vào bức thư cảm ơn từ ngành đường sắt Ukraine. Thư cảm ơn có nội dung: "Ngành đường sắt Ukraine cảm ơn các vị đã giúp đỡ đất nước chúng tôi tiếp tục đấu tranh. Chúng tôi cam kết không bao giờ dừng lại. Những chuyến tàu không bao giờ dừng lại, Ukraine cũng sẽ không bao giờ dừng lại".

Thực tế, đường sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng với Ukraine trong một năm chiến sự qua. Các đoàn tàu đã đưa hàng triệu người tị nạn đến nơi an toàn, và mỗi khi Ukraine giành lại được thành phố hay thị trấn nào, những đoàn tàu sơn màu vàng, xanh nước biển lại nhanh chóng xuất hiện trở lại.

Ông Kamyshin cho biết, ngành đường sắt Ukraine đã tiếp đón khoảng 300 phái đoàn trên khắp thế giới kể từ khi xung đột nổ ra. Trong số đó được cho là có chuyến tàu chở các nhà ngoại giao phương Tây đến Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với nước này.

Với ông Biden, dù tàu hỏa là phương tiện yêu thích mà ông sử dụng hàng ngày khi còn làm thượng nghị sĩ, nhưng đây là lần đầu tiên ông đi tàu đến vùng chiến sự Ukraine.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-tau-dac-biet-cho-tong-thong-my-biden-den-ukraine-20230223100901810.htm

  • Từ khóa

Đô đốc Anh vẽ ra bức tranh tương lai thế giới đáng sợ

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Tony Radakin, ngày 8/5/2024 cho biết, thế giới đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
19:51 - 10/05/2024
173 lượt xem

Động đất ngoài khơi làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc

Một trận động đất mạnh 5,8 độ vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại.
16:20 - 10/05/2024
248 lượt xem

Ít nhất 61 người tử vong vì sốc nhiệt ở Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan cho hay 61 người đã tử vong vì sốc nhiệt kể từ đầu năm, cao hơn tổng số nạn nhân của cả năm 2023.
15:28 - 10/05/2024
280 lượt xem

Tổng thống Putin có đề cử quan trọng cho nội các mới của Nga

Tổng thống Vladimir Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.
13:54 - 10/05/2024
338 lượt xem

Trẻ em Malaysia khó tiếp cận giáo dục mầm non

Do điều kiện gia đình, nhiều trẻ em Malaysia không học mầm non, ảnh hưởng đến khả năng và trình độ học tiểu học.
10:23 - 10/05/2024
396 lượt xem