24
/
141525
Nga xuất kích máy bay quân sự, phóng hơn 30 tên lửa vào Ukraine
nga-xuat-kich-may-bay-quan-su-phong-hon-30-ten-lua-vao-ukraine
news

Nga xuất kích máy bay quân sự, phóng hơn 30 tên lửa vào Ukraine

Thứ 5, 26/01/2023 | 17:02:15
1,920 lượt xem

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng hơn 30 tên lửa vào các mục tiêu tại Ukraine sau khi phương Tây tuyên bố chuyển xe tăng hạng nặng cho Kiev.

Nga xuất kích máy bay quân sự, phóng hơn 30 tên lửa vào Ukraine - 1

Người dân tập trung tại một ga tàu điện ngầm được sử dụng làm nơi trú ẩn trong vụ tập kích tên lửa ở Kiev, Ukraine vào ngày 26/1 (Ảnh: AP).

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, Yurii Ihnat, hôm nay 26/1 cho biết, khoảng 6 máy bay Tu-95 của Nga đã "cất cánh từ vùng Murmansk (của Nga) và phóng tên lửa" vào Ukraine.

"Chúng tôi dự đoán hơn 30 tên lửa đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau", ông Ihnat nói, đồng thời cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã tìm cách đánh chặn các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Thống đốc Serhiy Borzov xác nhận, một số tên lửa của Nga đã tấn công khu vực Vinnytsia ở trung tây Ukraine, nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Theo chính quyền quân sự thành phố Kiev, hơn 15 tên lửa hành trình đã được phóng "về hướng Kiev" và tất cả đều bị bắn hạ. Người dân Kiev đã trú ẩn trong ga tàu điện ngầm.

Thị trưởng Kiev cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của tên lửa Nga vào sáng nay. Những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện.

Trước đó, cảnh báo không kích đã được phát trên khắp Ukraine.

"Các tên lửa đầu tiên của Nga đã bị bắn hạ", Andriy Yermak, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết.

Thống đốc vùng Mykolaiv, Vitaly Kim, nói rằng 2 tên lửa đã được phát hiện ở khu vực này. "Các tên lửa bay trong lãnh thổ Ukraine. Ít nhất 2 tên lửa bay theo hướng tây bắc qua vùng Mykolaiv", ông Kim thông báo.

Chính quyền thành phố Odessa cho biết, đợt tập kích tên lửa mới của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng năng lượng ở thành phố cảng này.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine thông báo Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) Shahed vào đêm ngày 25, rạng sáng ngày 26/1.

"Toàn bộ 24 UAV đã bị các đơn vị tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu, các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine phối hợp với các đơn vị phòng không thuộc các thành phần khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ", Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine cho biết thêm.

Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tập kích tên lửa diện rộng ở Ukraine kể từ tháng 10 năm ngoái, khiến hơn một nửa hạ tầng năng lượng của nước này bị phá hủy. Theo Kiev, chiến thuật của Moscow nhằm biến các thành phố lớn của Ukraine thành những nơi "không thể sống được", vượt quá sức chịu đựng, buộc Ukraine phải đồng ý ngồi vào bàn đàm phán theo các điều kiện của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, mục tiêu của các vụ tập kích tên lửa là các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, qua đó sẽ làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện, sưởi, nước và chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự gián đoạn này.

Để đối phó chiến thuật tập kích của Nga, Ukraine kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây viện trợ những tổ hợp phòng không hiện đại.

Trận tập kích tên lửa mới nhất của Nga diễn ra sau khi Mỹ và Đức đồng loạt công bố kế hoạch cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/1 phê chuẩn viện trợ 31 xe tăng chiến đấu M1 Abrams do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố nước này sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-xuat-kich-may-bay-quan-su-phong-hon-30-ten-lua-vao-ukraine-20230126163913293.htm

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
229 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
380 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
373 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
486 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
532 lượt xem