24
/
141072
Ukraine: Nga nã pháo ồ ạt, mất thêm 183 quân ở chảo lửa miền Đông
ukraine-nga-na-phao-o-at-mat-them-183-quan-o-chao-lua-mien-dong
news

Ukraine: Nga nã pháo ồ ạt, mất thêm 183 quân ở chảo lửa miền Đông

Thứ 7, 14/01/2023 | 07:02:16
2,274 lượt xem

Ukraine bác tin Nga đã kiểm soát thành phố Soledar, khẳng định giao tranh khốc liệt vẫn đang diễn ra ở khu vực này.

Ukraine: Nga nã pháo ồ ạt, mất thêm 183 quân ở chảo lửa miền Đông - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu ở gần thành phố Bakhmut (Ảnh: Getty).

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhii Cherevatyi ngày 13/1 thông báo, lực lượng Nga đã nã pháo vào thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine 212 lần trong 24 giờ qua, trong khi 31 vụ đấu súng cũng được ghi nhận.

Ông Cherevatyi cho biết, theo dữ liệu sơ bộ của Ukraine, 183 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 137 người bị thương trong các trận chiến giành khu vực này.

"Nga không thể xuyên thủng hàng phòng thủ của Ukraine và tiếp tục tổn thất nhân lực trong các cuộc tấn công của họ", người phát ngôn quân đội Ukraine xác nhận.

Lữ đoàn cơ động số 46 Ukraine xác nhận, "các trận chiến cục bộ vẫn tiếp diễn trong thành phố Soledar và Nga đang dồn ép từ vùng ngoại ô vào trung tâm".

Ông Cherevatyi cũng khẳng định, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở thành phố Soledar, nơi cách Bakhmut 18km, vào ngày 13/1. Ông bác bỏ tuyên bố trước đó của Bộ Quốc phòng Nga rằng thành phố này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Soledar đã bị kiểm soát hoàn toàn vào đêm 12/1. Phía Nga nói rằng, lính dù Nga đã chặn Soledar từ hướng bắc và hướng nam, trong khi máy bay và pháo binh dồn dập tấn công lực lượng Ukraine cố thủ trong thành phố.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, việc giành Soledar cho phép họ cô lập lực lượng Ukraine với các khu vực lân cận, đặc biệt Bakhmut.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hana Maliar nói rằng, Soledar đã trải qua một đêm "rực lửa" và giao tranh đang tiếp diễn. Theo bà Maliar, Nga đã đưa gần như toàn bộ lực lượng tinh nhuệ đến mặt trận Donetsk và duy trì cường độ tấn công mạnh, nhưng quân đội Ukraine tiếp tục nỗ lực giữ phòng tuyến.

Đầu tuần này, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, đã nói rằng các đơn vị của lực lượng này đã kiểm soát Soledar mặc dù giao tranh tiếp tục nổ ra ở trung tâm thành phố. Ukraine sau đó đã bác bỏ tuyên bố này mặc dù Kiev thừa nhận tình hình ở đây "rất khó khăn" và giới tình báo phương Tây dự đoán Moscow có thể sẽ kiểm soát thành phố.

Ukraine: Nga nã pháo ồ ạt, mất thêm 183 quân ở chảo lửa miền Đông - 2

Vị trí thành phố Bakhmut ở phía đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Soledar nằm ở tỉnh Donetsk, nơi Nga đã đơn phương tuyên bố sáp nhập vào tháng 9/2022 dù lực lượng Nga mới chỉ kiểm soát một phần diện tích.

Soledar đã trở thành mục tiêu của các lực lượng Nga kể từ tháng 5 năm ngoái. Nếu Nga thực sự giành được Soledar, đây sẽ là chiến thắng đầu tiên của quân đội Nga sau khi phải rút khỏi Kherson và Kharkov. Từ Soledar, Nga có thể tăng cường tấn công vào Bakhmut, một thành phố chiến lược khác, mở đường cho việc kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Giao tranh ở Soledar và Bakhmut được cho là khốc liệt và đẫm máu nhất ở chiến trường Ukraine vài tuần trở lại đây. Giới tình báo phương Tây tin rằng, cả Nga và Ukraine đều hứng tổn thất lớn. Tổng thống Ukraine nói Soledar bị phá hủy hoàn toàn, nhưng lực lượng Ukraine sẽ không lùi bước và chiến đấu đến binh sĩ cuối cùng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, kiểm soát Soledar không đồng nghĩa với việc lực lượng Nga có thể chi phối các tuyến liên lạc trên bộ quan trọng của Ukraine tới Bakhmut.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng bình luận: "Kể cả khi Bakhmut và Soledar rơi vào tay người Nga, điều đó cũng không tác động chiến lược đến cuộc chiến".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-nga-na-phao-o-at-mat-them-183-quan-o-chao-lua-mien-dong-20230114004844074.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
149 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
258 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
385 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
774 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
856 lượt xem