24
/
139450
Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm
tin-tuc-the-gioi-13-12-ong-putin-bat-ngo-huy-hop-bao-lon-thuong-nien-ukraine-can-tien-suoi-am
news

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm

Thứ 3, 13/12/2022 | 12:03:19
2,105 lượt xem

Xe chở quan chức Ukraine thân Nga phát nổ; G7 tập trung hỗ trợ Ukraine phòng không; Nợ công và nợ tư toàn cầu giảm mạnh; Mỹ cam kết dành 55 tỉ USD cho châu Phi; Trung Quốc khiếu nại Mỹ... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 13-12.

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin đến một cuộc họp báo ở Kyrgyzstan ngày 9-12 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Putin hủy đối thoại lớn thường niên dịp cuối năm với các nhà báo. Ngày 12-12, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ hủy cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp thường niên nhưng không nêu rõ lý do.

Sự kiện này là một phần quan trọng trong lịch của ông Putin, mang đến cho ông cơ hội thể hiện khả năng xử lý các vấn đề và sức chịu đựng của mình khi ngồi một mình trên sân khấu trong một khán phòng lớn cho phiên hỏi đáp với các phóng viên có thể kéo dài hơn bốn tiếng liên tục.

Khi được hỏi về lý do, đại diện Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ tìm những cách khác để "giao tiếp" với các nhà báo, nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nga không có ý né tránh báo chí vì đã tổ chức các cuộc họp báo khác, kể cả trong các chuyến công du nước ngoài.

* G7 tập trung giúp Ukraine phòng không. Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhóm G7 công bố ngày 12-12 nhấn mạnh những nước này sẽ hợp tác với nhau để tăng cường năng lực quân sự cho Ukraine, với trọng tâm ngay trước mắt là hệ thống phòng không.

Người phát ngôn của Chính phủ Đức, nước giữ chức chủ tịch G7, cho biết trước cuộc họp rằng việc cung cấp vũ khí cụ thể cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự. Trong tuyên bố ngày 12-12, các lãnh đạo G7 tiếp tục cảnh báo Nga về những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hạt nhân hay hóa học và sinh học ở Ukraine.

* Nợ công, nợ tư toàn cầu giảm mạnh nhất trong 70 năm. Theo báo cáo công bố ngày 12-12 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nợ công và nợ tư nhân toàn cầu đã giảm mạnh nhất trong 70 năm vào năm 2021 sau khi đạt mức cao kỷ lục do tác động của COVID-19.

IMF cho biết tổng nợ công và nợ tư nhân đã giảm 10 điểm phần trăm xuống còn 247% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2021 từ mức cao nhất là 257% vào năm 2020. Xét riêng về nợ đô la Mỹ, nợ toàn cầu tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều, đạt mức kỷ lục 235.000 tỉ USD vào năm ngoái.

Tỉ lệ nợ dự kiến sẽ giảm hơn nữa ở hầu hết các quốc gia vào năm 2022 do tăng trưởng GDP danh nghĩa. Tuy nhiên năm 2023 sẽ khác do dự báo suy giảm kinh tế ở nhiều nền kinh tế và chi phí trả nợ tăng cao.

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 3.

Người dân Trung Quốc giữ khoảng cách khi mua bán. Cảnh chờ xếp hàng ở Vũ Hán ngày 10-12 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chi tiền "quyến rũ" châu Phi. Theo tiết lộ của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra cam kết dành 55 tỉ USD cho châu Phi trong ba năm tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi trong tuần này.

Ông Sullivan cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức một bữa tiệc vào tối 14-12 cho khoảng 50 nhà lãnh đạo châu Phi và tuyên bố Mỹ ủng hộ Liên minh châu Phi gia nhập Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20).

Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Washington sẽ không "áp đặt điều kiện" tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi để buộc các nước này thể hiện quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine.

* Trung Quốc khiếu nại lên WTO chuyện Mỹ chặn chip xuất khẩu. Ngày 12-12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ thực hiện "các động thái pháp lý" tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ.

Thông báo cũng có đoạn kêu gọi Mỹ kiềm chế "đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu". WTO không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi WTO đứng về phía Trung Quốc trong khiếu nại liên quan thuế quan kim loại mà Mỹ áp với hàng Trung Quốc.

* Ukraine cần gấp 1 tỉ USD để sưởi ấm. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine cần hỗ trợ nhanh chóng với tổng trị giá một tỉ USD để đưa lưới điện và hệ thống sưởi ấm tập trung trở lại hoạt động bình thường.

Ông Shmyhal, trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế ngày 12-12, cho biết các cuộc không kích của Nga trong những tuần gần đây đã làm hư hại một nửa cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Trích dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết đất nước của ông cần ít nhất 349 tỉ USD để tái thiết đất nước với những thiệt hại từ cuộc chiến tính đến tháng 6-2022.

Ukraine đang chạy đua với thời gian khôi phục lưới điện ở thành phố Odesa chiến lược ở phía tây nam sau các vụ không kích vào cuối tuần qua nhắm vào hai cơ sở năng lượng. Vụ tấn công khiến 1,5 triệu khách hàng mất điện và khiến cảng của thành phố này tạm thời ngừng hoạt động.

* Xe chở quan chức Ukraine thân Nga phát nổ. Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga chỉ định, ông Vitaly Bulyuk, đã bị thương ngày 12-12 khi chiếc xe của ông phát nổ, Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

"Người lái xe đã chết ngay tại chỗ" - đại diện chính quyền Kherson do Nga chỉ định nói với Interfax. "Theo thông tin của tôi, một quả mìn định hướng đã phát nổ khiến chiếc xe bị cháy rụi", vị này thông tin thêm.

Không rõ liệu chất nổ có được gắn vào xe hay không. Nhiều quan chức trong chính quyền do Nga chỉ định đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những tháng gần đây. Kiev từ chối bình luận về các vụ việc này.

Vượt biên chưa hề hạ nhiệt

goc anh 13-12

Những người di cư xin tị nạn đứng gần hàng rào biên giới sau khi băng qua sông Rio Bravo để tự nộp mình cho biên phòng Mỹ để xin tị nạn ở El Paso của bang Texas. Vấn đề người di cư vượt biên chưa bao giờ hạ nhiệt ở Mỹ và liên quan hàng loạt quốc gia ở Trung Mỹ, Mỹ Latin. Ảnh: Reuters

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tin-tuc-the-gioi-13-12-ong-putin-bat-ngo-huy-hop-bao-lon-thuong-nien-ukraine-can-tien-suoi-am-20221213053835714.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
189 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
563 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
676 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
825 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,186 lượt xem