24
/
139408
Ukraine tập kích căn cứ tổ chức quân sự tư nhân Nga, nhiều người thiệt mạng
ukraine-tap-kich-can-cu-to-chuc-quan-su-tu-nhan-nga-nhieu-nguoi-thiet-mang
news

Ukraine tập kích căn cứ tổ chức quân sự tư nhân Nga, nhiều người thiệt mạng

Thứ 2, 12/12/2022 | 17:15:35
2,004 lượt xem

Quan chức cấp cao ở miền Đông Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công một khách sạn nơi các thành viên của nhóm quân sự tư nhân Nga Wagner đặt trụ sở.

Ukraine tập kích căn cứ tổ chức quân sự tư nhân Nga, nhiều người thiệt mạng - 1

Binh sĩ Ukraine phóng rocket vào mục tiêu của Nga ở Donetsk (Ảnh: AP).

Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Ukraine, ông Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Lugansk do Nga kiểm soát, cho biết các lực lượng Ukraine ngày 10/12 đã tiến hành một cuộc tấn công vào một khách sạn ở thị trấn Kadiivka, phía tây trung tâm Lugansk. Khách sạn này là nơi các thành viên của tổ chức quân sự tư nhân Wagner sử dụng làm căn cứ.

Ông Gaidai xác nhận vụ tấn công khiến nhiều người thiệt mạng. Các bức ảnh được đăng trên Telegram cho thấy một tòa nhà gần như chỉ còn là đống đổ nát.

"Một vụ nổ nhỏ xảy ra ở đó, ngay nơi đặt trụ sở chính của Wagner. Nhiều người đã thiệt mạng", ông Gaidai cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

Ông Gaidai không tiết lộ con số thương vong, nhưng cho biết những người sống sót không được tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ.

"Tôi chắc chắn ít nhất 50% những người sống sót sẽ chết trước khi họ được điều trị", quan chức miền Đông Ukraine nói thêm.

Một số phương tiện truyền thông Ukraine dẫn lời các quan chức địa phương cho biết khách sạn đã đóng cửa một thời gian.

Ukraine tập kích căn cứ tổ chức quân sự tư nhân Nga, nhiều người thiệt mạng - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: BBC).

Theo Reuters, Wagner là một nhà thầu quân sự tư nhân có quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin. Các thành viên của Wagner được cho là đang chiến đấu ở các khu vực ở Ukraine và cũng được triển khai ở một số quốc gia châu Phi.

Trước đó, ông Gaidai đã thông báo về các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào các mục tiêu khác ở Lugansk, bao gồm trụ sở của Wagner ở thị trấn Popasna hồi tháng 8.

Nga đang đẩy mạnh tiến công ở miền Đông Ukraine và tăng cường các cuộc tập kích tên lửa diện rộng vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi Moscow triển khai các đơn vị Wagner tham gia các hoạt động tác chiến ở Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine.

Theo thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, để đối phó với lực lượng lính đánh thuê nước ngoài của Ukraine, quân đội Nga đã huy động các tay súng chuyên nghiệp của Wagner tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các binh sĩ của công ty Wagner được cho là đã sát cánh cùng quân chủ lực Nga trong nhiều nhiệm vụ và đóng vai trò lớn trong chiến dịch giành quyền kiểm soát các mục tiêu tại miền Đông Ukraine. Nhiều nguồn tin cũng khẳng định các binh sĩ thuộc công ty Wagner đã hợp tác với quân đội Nga trong xung đột tại Syria.

Miền Đông Ukraine, đặc biệt là vùng Donetsk, hiện trở thành mặt trận khốc liệt nhất kể từ khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson. Giới chuyên gia nhận định, Nga tìm cách bảo vệ các vùng lãnh thổ đã kiểm soát và sát nhập ở đây trước nguy cơ phản công của Ukraine, đồng thời nâng cao tình thần của binh sĩ sau những diễn biến ở Kherson.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước cho biết, Nga vẫn giữ mục tiêu bảo vệ ít nhất các phần đất ở miền đông và nam Ukraine mà Nga đã sát nhập, nhưng có vẻ từ bỏ mục tiêu giành được các vùng ở phía tây và đông bắc mà Kiev đã lấy lại. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tap-kich-can-cu-to-chuc-quan-su-tu-nhan-nga-nhieu-nguoi-thiet-mang-20221212115927725.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
167 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
543 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
658 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
804 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,166 lượt xem