24
/
139359
Nga nêu nguyên nhân mở chiến dịch quân sự tại Ukraine
nga-neu-nguyen-nhan-mo-chien-dich-quan-su-tai-ukraine
news

Nga nêu nguyên nhân mở chiến dịch quân sự tại Ukraine

Thứ 2, 12/12/2022 | 08:39:15
2,213 lượt xem

Điện Kremlin cho biết Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vì những lo ngại của Moscow về thỏa thuận hòa bình giữa Kiev và lực lượng ly khai.

Nga nêu nguyên nhân mở chiến dịch quân sự tại Ukraine - 1

Đoàn xe quân sự Nga tại Ukraine (Ảnh: Reuters).

Khi được một phóng viên hỏi liệu Nga có cho rằng họ đang bị "lừa dối" về hiệp định Minsk hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 11/12 cho biết: "Tất nhiên, theo thời gian, điều đó đã trở nên rõ ràng".

"Tổng thống Putin và các quan chức khác của chúng tôi liên tục nói về điều này. Nhưng tất cả đều bị các bên khác tham gia vào quá trình đàm phán phớt lờ. Đây chính xác là tiền đề dẫn đến chiến dịch quân sự đặc biệt (tại Ukraine)", ông Peskov nói thêm.

Ra đời năm 2015, thỏa thuận Minsk được kỳ vọng sẽ đặt dấu chấm hết cho chiến sự miền Đông Ukraine và tháo ngòi căng thẳng giữa Nga - Ukraine. Điều khoản cốt lõi của thỏa thuận Minsk là một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các bên phải nhất trí rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực tiền tuyến. Quân đội chính phủ Ukraine được tái kiểm soát khu vực biên giới giáp Nga, trong khi tất cả lực lượng và lính đánh thuê nước ngoài phải rút khỏi miền Đông Ukraine.

Theo giải thích của Nga, các thỏa thuận Minsk buộc chính quyền Kiev phải sửa đổi về luật và hiến pháp, mở đường cho phép các lực lượng ly khai thân Nga tại vùng Donbass có đại diện trong chính quyền Ukraine. Moscow cho rằng, việc Nga công nhận độc lập cho Donbass và sáp nhập vùng lãnh thổ này là kết quả trực tiếp của việc Ukraine thất bại trong thực thi các thỏa thuận này.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Die Zeit hôm 7/12, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết mục đích thực sự của các thỏa thuận Minsk trong giai đoạn năm 2014-2015 là nhằm kéo dài thời gian và cho phép Ukraine xây dựng tiềm lực quân sự cho một cuộc đối đầu trong tương lai với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông bị sốc trước phát ngôn của bà Merkel. Theo nhà lãnh đạo Nga, phát biểu của bà Merkel một lần nữa chứng minh rằng, việc Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine là một quyết định đúng đắn.

"Tôi nghĩ rằng những bên khác tham gia thỏa thuận này ít nhất cũng trung thực, nhưng không, hóa ra họ cũng đang nói dối chúng tôi và chỉ muốn bơm vũ khí cho Ukraine, chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự", ông Putin nói. Tổng thống Putin kết luận rằng Nga có thể đã nhận ra điều này muộn và lẽ ra nên triển khai chiến dịch ở Ukraine sớm hơn.

Tổng thống Putin hồi tháng 11 nói rằng, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có thể đã tránh được nếu không xảy ra cuộc đảo chính năm 2014 tại Kiev. Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine đã kéo dài trong suốt 8 năm qua kể từ sự kiện cuộc đảo chính lật đổ chính quyền cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Ông Putin cáo buộc phương Tây đã trực tiếp kiểm soát các thể chế của Ukraine sau cuộc đảo chính. Ông cho rằng, chủ nghĩa tân phát xít đã xuất hiện tại Ukraine khiến Nga không còn lựa chọn nào khác là phải hành động để chống lại.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-nguyen-nhan-mo-chien-dich-quan-su-tai-ukraine-20221211234949538.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
94 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
469 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
590 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
730 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
1,098 lượt xem