24
/
139237
Thay đổi bước ngoặt
thay-doi-buoc-ngoat
news

Thay đổi bước ngoặt

Thứ 6, 09/12/2022 | 08:39:00
2,162 lượt xem

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố 10 biện pháp phòng ngừa và kiểm soát mới đối với Covid-19.

Ảnh minh họa/INT 

Ngày 7/12, Trung Quốc đã công bố hàng loạt thay đổi sâu rộng trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, trong đó đáng chú ý nhất là cho phép người dân cách ly tại nhà và loại bỏ phần lớn việc áp dụng mã QR y tế khi tới các địa điểm công cộng.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố 10 biện pháp phòng ngừa và kiểm soát mới đối với Covid-19. Đây là thay đổi chính thức đầu tiên trong chính sách Covid ở cấp quốc gia - một sự thay đổi bước ngoặt của Trung Quốc, cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho người dân sống chung với Covid.

Theo Tân Hoa Xã, các biện pháp được đưa ra dựa trên tình hình dịch bệnh mới nhất và sự đột biến của virus để ngăn chặn dịch bệnh một cách khoa học và có mục tiêu hơn.

Các sở ngành liên quan ở các địa phương được yêu cầu chấn chỉnh cách tiếp cận quá đơn giản, phản đối và hạn chế các thủ tục vô nghĩa và quan liêu, các cơ quan chức năng “đảm bảo hoạt động bình thường của xã hội và các dịch vụ y tế cơ bản”, các khu vực không được coi là có rủi ro cao không nên hạn chế người dân đi lại hoặc đóng cửa các doanh nghiệp. Trường học cần được mở cửa bình thường nếu không có ca bệnh.

Phong tỏa chỉ được thực hiện ở các khu vực có nguy cơ cao, trong phạm vi vừa đủ, nên dỡ bỏ “ngay lập tức” nếu không phát hiện ca nhiễm mới trong 5 ngày liên tiếp. Chính quyền không được chặn lối thoát hiểm, lối vào căn hộ hoặc tòa nhà và các cổng khác để cư dân vẫn có thể sơ tán và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cần.

Mọi người sẽ không phải xét nghiệm hàng loạt theo khu vực hành chính, đồng thời phạm vi và tần suất xét nghiệm sẽ được giảm hơn nữa.

Hướng dẫn nêu rõ, người nhiễm bệnh cần được điều trị một cách khoa học phù hợp với tính chất lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Nếu điều kiện ở nhà của họ cho phép, người bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ có thể được cách ly tại nhà.

Cần tăng cường các nỗ lực tiêm chủng cho người cao tuổi, tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ tiêm chủng ở những người trong độ tuổi từ 60 đến 79. Tỷ lệ tiêm chủng ở những người từ 80 tuổi trở lên cũng cần được đẩy nhanh….

Hướng dẫn cụ thể này được đưa ra vào thời điểm quan trọng, khi Trung Quốc đang ứng phó với số ca nhiễm gia tăng mạnh, với hàng chục nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Một vài ca tử vong cũng đã xuất hiện lẻ tẻ trong vài tháng qua.

Mặc dù biến thể Omicron nhẹ hơn so với các chủng trước đó và tỷ lệ tiêm chủng chung của Trung Quốc cao, nhưng các chuyên gia cho biết ngay cả một số ít trường hợp nghiêm trọng ở các nhóm dễ bị tổn thương và chưa được tiêm chủng như người già cũng có thể khiến các bệnh viện quá tải nếu số ca nhiễm tăng đột biến trên khắp đất nước 1,4 tỷ người.

Hơn 86% dân số Trung Quốc trên 60 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc. Khoảng 25 triệu người chưa được tiêm mũi nào. Tỷ lệ tiêm nhắc lại thấp hơn, với hơn 45 triệu người cao tuổi được tiêm phòng đầy đủ vẫn chưa được tiêm bổ sung.

Đối với nhóm trên 80 tuổi có nguy cơ cao nhất, khoảng 2/3 đã được tiêm phòng đầy đủ, nhưng chỉ 40% được tiêm nhắc lại tính đến ngày 11/11.

Các quy tắc mới cũng giúp việc đi lại trong nội địa Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn, khách du lịch xuyên khu vực không còn cần phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mã QR y tế của họ - hoặc xét nghiệm khi đến nơi.

Những yêu cầu trước đây, cũng như các hạn chế đi lại khác như đóng cửa biên giới tỉnh và đình chỉ xe lửa và xe buýt của tỉnh, đã khiến việc đi lại trong nước trở nên khó khăn trong vài năm qua.

Nhiều người đã phải xa gia đình trong một thời gian dài - hoặc bị mắc kẹt xa nhà mà không có thu nhập trong thời gian phong tỏa. Các biện pháp nới lỏng rất có ý nghĩa khi chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Với rất nhiều người, đó là sự nhẹ nhõm sau 2 năm không được về nhà đón Tết.

Theo Mỹ Hằng/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-buoc-ngoat-post618181.html

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
230 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
420 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
470 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
933 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,031 lượt xem