24
/
135854
Ông Trump kêu gọi đối thoại ngay lập tức ở Ukraine để ngăn thế chiến
ong-trump-keu-goi-doi-thoai-ngay-lap-tuc-o-ukraine-de-ngan-the-chien
news

Ông Trump kêu gọi đối thoại ngay lập tức ở Ukraine để ngăn thế chiến

Thứ 2, 10/10/2022 | 08:22:41
2,094 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, thế chiến có thể nổ ra nếu như Nga và Ukraine không nhanh chóng đàm phán hòa bình.

Ông Trump kêu gọi đối thoại ngay lập tức ở Ukraine để ngăn thế chiến - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

"Hiện giờ chúng ta chứng kiến xung đột giữa Nga và Ukraine, hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng. Chúng ta phải đề nghị họ đàm phán ngay lập tức để chấm dứt xung đột ở Ukraine một cách hòa bình, hoặc thế chiến III sẽ nổ ra , hành tinh này sẽ không còn lại gì", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa ở Nevada hôm 8/10.

Ông Trump từng một vài lần nói rằng, xung đột ở Ukraine sẽ không nổ ra nếu như ông tái đắc cử năm 2020.

Cảnh báo của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh tiến trình hòa đàm Nga - Ukraine đình trệ từ tháng 3 năm nay. Hiện tại các bên đều tuyên bố sẵn sàng đàm phán, song đưa ra những điều kiện nhất định.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko hôm 6/10 nói: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng Nga ủng hộ đàm phán, đối thoại, đề xuất một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc khủng hoảng này. Hãy bắt đầu nói chuyện. Hãy cùng nhau đàm phán". Bà nhấn mạnh, Moscow "sẵn sàng chấm dứt các hành vi thù địch với những điều kiện mà Nga đưa ra".

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với Tổng thống Vladimir Putin. Ukraine nhiều lần tuyên bố đàm phán chỉ diễn ra khi Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi các vùng lãnh thổ của nước này.

Chiến sự Nga - Ukraine sắp bước sang tháng thứ 9 và tiếp tục leo thang căng thẳng. Những tuần gần đây, Ukraine bắt đầu phản công mạnh ở cả miền Đông và miền Nam, giành lại hàng nghìn km2 lãnh thổ từ Nga.

Kiev được cho là đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ phản công trước khi mùa đông tới khi họ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn như điều kiện thời tiết không thuận lợi hay các đối tác phương Tây có thể bắt đầu giảm dần viện trợ. Kiev hy vọng với viện trợ của phương Tây, Ukraine có thể chấm dứt chiến sự trong vòng vài tháng tới thay vì vài năm như một số dự đoán.

Đến nay, Mỹ là nước viện trợ quân sự cho Ukraine nhiều nhất. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 9/10 cho biết, Washington trao đổi với Kiev gần như hàng ngày và cam kết tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Trong khi đó, một số nước phương Tây đã cạn dần kho vũ khí sau hơn nửa năm cung cấp cho Ukraine. Trang Business Insider dẫn nguồn tin trong ngành quốc phòng cho biết, quân đội Đức hiện chỉ còn đủ đạn dược cho 1-2 ngày nếu xung đột nổ ra. Mức dự trữ này quá thấp so với yêu cầu tối thiểu 30 ngày mà NATO đưa ra. Eva Hoegl, thành viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức, cho hay nước này cần thêm 19,5 tỷ USD để làm đầy kho dự trữ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-keu-goi-doi-thoai-ngay-lap-tuc-o-ukraine-de-ngan-the-chien-20221009222352079.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
11 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
129 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
261 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
636 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
726 lượt xem