24
/
135351
Nga cảnh báo Ukraine "không dựa vào nước ngoài"
nga-canh-bao-ukraine-khong-dua-vao-nuoc-ngoai
news

Nga cảnh báo Ukraine "không dựa vào nước ngoài"

Thứ 6, 30/09/2022 | 12:00:23
2,078 lượt xem

Moscow cảnh báo, Ukraine sẽ không thể gây bất ổn ở Nga kể cả khi có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Nga cảnh báo Ukraine không dựa vào nước ngoài - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: TASS).

"Kiev không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của nước ngoài để gây bất ổn tình hình ở Nga. Hiện giờ và cả sau này, kế hoạch đó của họ đều thất bại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo tại cuộc họp báo ngày 29/9.

Bà lý giải, người dân Nga có truyền thống đoàn kết, gạt những khác biệt sang một bên, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố huy động một phần lực lượng dự bị. Ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tìm cách chia rẽ Nga, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ dùng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Cảnh báo được đưa ra ngay trước thềm lễ ký kết thỏa thuận sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Nga vào ngày 30/9. Sự kiện dự kiến diễn ra 15h chiều nay theo giờ địa phương (19h giờ Việt Nam). Tổng thống Putin sẽ ký thỏa thuận với lãnh đạo 4 vùng ly khai của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi tại những địa phương này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gueterres hôm qua cảnh báo, việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine sẽ đánh dấu một nấc "leo thang nguy hiểm" có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng hòa bình ở khu vực. Theo ông, kế hoạch này của Moscow sẽ "nối dài tác động đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển, cản trở việc cứu trợ nhân đạo ở Ukraine".

Ông Guterres nhấn mạnh, kế hoạch sáp nhập lãnh thổ Ukraine vào Nga là hành động "không bao giờ phù hợp với mọi khung pháp lý quốc tế" và đi ngược các giá trị của cộng đồng quốc tế.

Chính quyền Ukraine cũng không ngừng lên án cuộc trưng cầu, đồng thời kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây tăng cường lệnh trừng phạt Nga, cấp thêm vũ khí cho Kiev.

Các nước phương Tây tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu và cam kết hỗ trợ Ukraine chừng nào Kiev còn cần để giành lại toàn bộ lãnh thổ. Họ cũng sẵn sàng cho những gói trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Những diễn biến mới làm dấy lên lo ngại xung đột Nga - Ukraine leo thang lên một nấc mới và những đòn "ăn miếng, trả miếng" giữa Moscow và phương Tây. Đại sứ quán Mỹ tại Moscow liên tục cảnh báo người dân không tới Nga hoặc công dân Mỹ ở Nga nên rời khỏi nước này ngay lập tức. Cảnh báo còn lưu ý, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow hiện không có nhiều khả năng hỗ trợ công dân Mỹ: "Nếu muốn rời khỏi Nga, bạn nên tự mình thu xếp càng sớm càng tốt".

Đại sứ quán Italy hôm qua cũng đưa ra khuyến cáo tương tự. "Xét đến những diễn biến gần đây của tình hình quốc tế và những khó khăn trong kết nối hàng không và đường bộ ra khỏi Nga, công dân Italy ở Nga nên đánh giá liệu việc lưu trú có cần thiết hay không, nếu không hãy rời khỏi đó", thông cáo cho biết.
Nga hiện chưa bình luận về các động thái này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-ukraine-khong-dua-vao-nuoc-ngoai-20220930084302410.htm

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
72 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
188 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
353 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
391 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
825 lượt xem