24
/
135323
Biên giới Ukraine - Belarus nóng rực, Kiev tăng cường cảnh giác
bien-gioi-ukraine-belarus-nong-ruc-kiev-tang-cuong-canh-giac
news

Biên giới Ukraine - Belarus nóng rực, Kiev tăng cường cảnh giác

Thứ 6, 30/09/2022 | 08:31:18
2,218 lượt xem

Nhiều hoạt động quân sự đã được ghi nhận tại khu vực biên giới tiếp giáp giữa Ukraine và Belarus.

Biên giới Ukraine - Belarus nóng rực, Kiev tăng cường cảnh giác - 1

Một đoàn tàu chở vũ khí hạng nặng của Belarus sát biên giới Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus).

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 29/9 cho biết nhiều hoạt động quân sự trên lãnh thổ Belarus đã được ghi nhận, qua đó làm tăng thêm nguy cơ về một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa 2 quốc gia láng giềng.

Theo đó, một sân bay quân sự cũ tại khu vực cách biên giới Ukraine chỉ 50km đang được quân đội Belarus khẩn trương sửa chữa để đưa vào tái sử dụng. Một sư đoàn tên lửa phòng không S-400 cùng nhiều radar cảnh giới cũng được điều động về vị trí cách biên giới với khu vực Zhytomoyr của Ukraine chỉ 25km.

Biên giới Ukraine - Belarus nóng rực, Kiev tăng cường cảnh giác - 2

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander được Nga cung cấp cho Belarus (Ảnh: Defense Post). 

Bên cạnh đó, nhiều bộ phận của một sư đoàn tên lửa đạn đạo tấn công Iskander đã được Minsk chuyển đến khu vực Osipovichi, cách biên giới với Kiev khoảng 180km. Ngoài ra, giới chức tình báo Ukraine cũng xác nhận ngành đường sắt Belarus đang tích cực chuẩn bị các phương án để có thể vận chuyển binh sĩ và khí tài một cách nhanh chóng một khi xung đột bùng phát.

Cũng trong ngày 29/9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ ít nhất 3 tiêm kích Su-30SM của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã được điều đến căn cứ không quân Baranovichi ở Belarus. Đây được cho là động thái nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho căn cứ chiến lược trên lãnh thổ Belarus.

Trước đó, vào cuối tháng 6, 10 máy bay chiến đấu, trong đó có cả oanh tạc cơ chiến lược Tu-22 của quân đội Nga đã được điều động đến căn cứ không ở vùng Brest, giáp biên giới Ukraine này. Kiev vào thời điểm đó đã bày tỏ quan ngại về việc những máy bay chiến đấu trên có thể được sử dụng cho những vụ tập kích đường không nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Biên giới Ukraine - Belarus nóng rực, Kiev tăng cường cảnh giác - 3

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 có khả năng mang tên lửa hành trình của Không quân Nga (Ảnh: Defense Express). 

Những hoạt động quân sự liên tục trong những ngày qua thổi bùng lên lo ngại về việc căng thẳng tại biên giới giữa Kiev và Minsk sẽ leo thang trong thời gian tới. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng Belarus sẽ bị kéo vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ra lệnh cho lực lượng quân đội tại khu vực biên giới tăng cường cảnh giác.

Belarus được coi là đồng minh thân cận nhất của chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Để duy trì sự ủng hộ của nước láng giềng, Nga đã dành nhiều ưu đãi đặc biệt cho Belarus.

Ngày 25/6, trong một cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố St. Petersburg, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Moscow sẽ chuyển giao cho Minsk các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ông Putin cũng đề nghị hỗ trợ nâng cấp các cường kích Su-25 của Không quân Belarus.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/bien-gioi-ukraine-belarus-nong-ruc-kiev-tang-cuong-canh-giac-20220930064528513.htm

  • Từ khóa

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
51 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
93 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
127 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
153 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
438 lượt xem