24
/
135308
Nga sẽ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine
nga-se-ky-thoa-thuan-sap-nhap-4-vung-ly-khai-ukraine
news

Nga sẽ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine

Thứ 6, 30/09/2022 | 06:45:50
2,179 lượt xem

Ngày 30/9, Tổng thống Vladimir Putin sẽ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào Nga. Động thái này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản ứng của phương Tây.

Nga sẽ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Nga ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng của Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chủ trì một buổi lễ ký kết thỏa thuận để chính thức sáp nhập 4 vùng ly khai của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk, Donetsk vào Nga.

Buổi lễ sẽ diễn ra lúc 15h ngày 30/9 giờ địa phương (19h giờ Việt Nam) tại sảnh Georgievsky của Điện Kremlin. Tại đây, Tổng thống Putin sẽ gặp gỡ, ký kết thỏa thuận với lãnh đạo của 4 vùng ly khai trên và có bài phát biểu về việc sáp nhập lãnh thổ.

Theo quy trình, để chính thức sáp nhập, các bên sẽ phải ký hiệp ước, văn bản này sau đó sẽ được quốc hội Nga phê chuẩn. Một số quan chức của Nga trước đó khẳng định, quy trình này sẽ diễn ra nhanh chóng.

Nếu Kherson, Zaporizhzhia, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga đồng nghĩa với Nga kiểm soát 15% lãnh thổ của Ukraine. Khi đó, luật pháp Nga sẽ được ban hành ở các vùng này. Moscow cũng tuyên bố, Nga có quyền sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ lãnh thổ của mình và lãnh thổ sáp nhập.

Phương Tây phản ứng ra sao?

Ukraine và các nước phương Tây tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu. Giới quan sát cho rằng, "kịch bản Crimea" đang lặp lại. Năm 2014, phương Tây cũng phản đối cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Kể từ đó, Mỹ và các nước châu Âu liên tục áp biện pháp trừng phạt Nga.

Tương tự, lần này phương Tây được cho là sẽ tăng cường các lệnh trừng phạt chưa từng có nhằm vào Moscow.

Lãnh đạo các nước như Mỹ, Canada, Pháp đều phát tín hiệu sẵn sàng cho các vòng trừng phạt mới. "Chúng tôi đã sẵn sàng và sẽ áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt cứng rắn, nhanh chóng với Nga nếu họ sáp nhập (lãnh thổ của Ukraine). Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ngoài gây sức ép với Nga bằng lệnh trừng phạt, phương Tây có thể sẽ gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Hôm 28/9, giới chức quân sự từ hơn 40 quốc gia đã tập trung tại trụ sở của NATO ở Brussels để thảo luận về việc tăng cường sản xuất vũ khí, đạn dược với dự đoán xung đột Nga - Ukraine còn kéo dài.

Cuộc gặp được tổ chức dưới sự ủng hộ của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine - một tổ chức do Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Lãnh đạo quân sự và dân sự của nhóm này đã nhóm họp hàng tháng để đánh giá nhu cầu, đề nghị của Ukraine cũng như đưa ra các cam kết hỗ trợ. Tuy nhiên, cuộc gặp ngày 28/9 là lần đầu tiên các quan chức chính phủ chịu trách nhiệm mua vũ khí gặp nhau.

Mỹ và đồng minh đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các hệ thống pháo phản lực. Tại một cuộc họp báo ngày 27/9, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, Mỹ không phản đối Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để nhắm đến các vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga.
Điều này làm dấy lên lo ngại xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục leo thang.

Nga sẽ ký thỏa thuận sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine - 2

4 vùng của Ukraine trưng cầu dân ý sáp nhập Nga (Đồ họa: Aljazeera).

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-se-ky-thoa-thuan-sap-nhap-4-vung-ly-khai-ukraine-20220929214624522.htm

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
43 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
110 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
145 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
157 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
260 lượt xem