24
/
131210
Quyền Tổng thống Sri Lanka tiết lộ sự thật bị che giấu
quyen-tong-thong-sri-lanka-tiet-lo-su-that-bi-che-giau
news

Quyền Tổng thống Sri Lanka tiết lộ sự thật bị che giấu

Thứ 3, 19/07/2022 | 09:39:31
3,044 lượt xem

Quyền Tổng thống Sri Lanka nói rằng, chính quyền tiền nhiệm đã "che giấu sự thật" về cuộc khủng hoảng tài chính của đất nước.

Quyền Tổng thống Sri Lanka tiết lộ sự thật bị che giấu - 1

Quyền Tổng thống Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe (Ảnh: EPA).

Trả lời phỏng vấn truyền thông hôm 18/7, không lâu sau khi đảm nhận chức quyền Tổng thống Sri Lanka, ông Ranil Wickremesinghe, cho biết chính quyền cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã không nói ra sự thật rằng Sri Lanka đã "phá sản" và "cần sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế".

"Tôi muốn nói với người dân rằng, tôi hiểu những gì họ đang phải chịu đựng. Chúng ta phải vươn lên bằng nỗ lực của chính mình. Không cần đến 5 năm hay 10 năm nữa, cuối năm sau, chúng ta hãy bắt đầu ổn định và chắc chắn là tới 2024, Sri Lanka sẽ có một nền kinh tế vận hành và bắt đầu phát triển", ông Wickremesinghe nói.

Ông Wickremesinghe đảm nhiệm quyền Tổng thống trong bối cảnh Sri Lanka đang trong một cuộc khủng hoảng tồi tệ chưa từng có. Dưới thời chính quyền Tổng thống Rajapaksa, nguồn dự trữ ngoại tệ của Sri Lanka cạn kiệt đến mức chính phủ nước này phải tuyên bố vỡ nợ nước ngoài hồi tháng 5, trong khi không có ngân sách để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu cho 22 triệu dân.

Người dân ở Sri Lanka rơi vào cảnh mất điện triền miên, thiếu hụt lương thực, nhiên liệu, nước sạch và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Do sức ép của làn sóng biểu tình, ông Gotabaya Rajapaksa tuần trước đã chạy khỏi đất nước. Cựu lãnh đạo Sri Lanka được cho là đã lên máy bay quân sự để đến Maldives, sau đó tới Singapore. Từ nước ngoài, ông Rajapaksa thông báo cho quốc hội về quyết định từ chức.

Ông Wickremesinghe tiếp quản điều hành đất nước trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Việc bổ nhiệm ông Wickremesinghe có thể không làm dịu đi làn sóng bất bình. Tại Sri Lanka, người dân vẫn xếp hàng dài tại các trạm xăng, nhiều doanh nghiệp vẫn đóng cửa, siêu thị, đại lý cạn kiệt dần hàng hóa.

Khi làn sóng giận dữ vẫn âm ỉ, ông Wickremesinghe nói rằng, người dân vẫn được phép biểu tình ôn hòa nhưng "không được cản trở các nhà làm luật và quốc hội thực hiện nghĩa vụ của mình".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/quyen-tong-thong-sri-lanka-tiet-lo-su-that-bi-che-giau-20220719090749779.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
272 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
381 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
523 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
899 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
985 lượt xem