24
/
124404
Chiến sự miền Đông nóng rực, binh sĩ Ukraine thiệt mạng
chien-su-mien-dong-nong-ruc-binh-si-ukraine-thiet-mang
news

Chiến sự miền Đông nóng rực, binh sĩ Ukraine thiệt mạng

Thứ 7, 19/02/2022 | 19:27:06
1,214 lượt xem

Binh sĩ chính phủ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với phe ly khai ở khu vực phía đông giữa lúc căng thẳng leo thang.

Binh sĩ Nga tập trận gần biên giới Ukraine (Ảnh: AP).

"Kết quả của một cuộc tấn công pháo kích là một binh sĩ Ukraine bị thương do mảnh đạn gây tử vong", chỉ huy liên quân ở miền Đông Ukraine cho biết hôm 19/2.

Ngoài ra, 2 binh sĩ Ukraine cũng bị thương trong các đợt giao tranh hôm 18/2.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng ly khai đã sử dụng đạn cối 82 mm và 120 mm tại các thị trấn ở khu vực Lugansk và Donetsk phía Đông Ukraine. Đây đều là những vũ khí bị cấm theo các thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

Quân đội Ukraine cáo buộc các tay súng ly khai "nã đạn vào các khu dân cư và đặt hệ thống pháo gần nhà dân".

"Bằng cách này, đối thủ của chúng tôi đang cố gắng buộc các lực lượng vũ trang của chúng tôi bắn trả và sau đó đổ lỗi vì đã pháo kích vào dân thường", quân đội Ukraine cho biết.

Quân đội Ukraine tuyên bố vẫn tiếp tục "kháng cự và ngăn chặn hành vi gây hấn có vũ trang", nhưng sẽ không tấn công dân thường, đồng thời cáo buộc Nga chỉ đạo các cuộc tấn công của phe ly khai ở Đông Ukraine.

Reuters đưa tin, nhiều vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực phía bắc Donetsk do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine vào sáng 19/2. Truyền thông Nga hôm nay cho biết một vụ nổ cũng xảy ra ở vùng lãnh thổ Nga tiếp giáp với Đông Ukraine.

Các lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, hai thiết chế do lực lượng ly khai lập ra và kiểm soát ở miền Đông Ukraine, hôm nay thông báo lệnh tổng động viên, kêu gọi người dân đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trước đó, DPR và LPR thông báo bắt đầu đợt di tản dân thường quy mô lớn sang Nga, trong đó phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được sơ tán trước. 

Động thái trên của giới chức Donetsk và Lugansk (hay vùng Donbass) diễn ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào lãnh thổ do bên kia kiểm soát.

Mặc dù không đưa ra bằng chứng, nhưng thủ lĩnh phe ly khai ở Donetsk cáo buộc chính quyền Ukraine chuẩn bị tấn công vào khu vực Donbass.

Quân đội Ukraine cáo buộc phe ly khai đã vi phạm lệnh ngừng bắn hàng chục lần hôm 18/2 và nã pháo vào nhiều ngôi làng ở các khu vực do Ukraine kiểm soát. Chính quyền Ukraine bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Ukraine đang lên kế hoạch tấn công DPR và LPR.

Các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine xảy ra không lâu sau khi Nga thông báo rút dần các lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể tạo một chiến dịch "cờ giả" ở Donbass để "động binh" với Ukraine. Mặc dù vậy, Nga đã nhiều lần bác bỏ và chỉ trích phương Tây đang cố tình gây sức ép với Nga bằng những cáo buộc không có căn cứ.

Phát biểu tại hội nghị an ninh Munich hôm nay, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đề nghị có thêm các cuộc đàm phán để xoa dịu căng thẳng ở Ukraine. Ông Stoltenberg nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine như tuyên bố của Moscow và nguy cơ xung đột vẫn hiện hữu khi Nga tiếp tục triển khai lực lượng quân sự tại đây.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-mien-dong-nong-ruc-binh-si-ukraine-thiet-mang-20220219180501418.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
330 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
520 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
883 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,106 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,381 lượt xem