24
/
123415
NATO, Mỹ rầm rộ đưa máy bay, tàu chiến tới "cửa ngõ" Nga
nato-my-ram-ro-dua-may-bay-tau-chien-toi-cua-ngo-nga
news

NATO, Mỹ rầm rộ đưa máy bay, tàu chiến tới "cửa ngõ" Nga

Thứ 3, 25/01/2022 | 07:05:00
1,381 lượt xem

NATO tuyên bố sẽ đưa thêm tàu chiến và máy bay tới Đông Âu, trong khi Mỹ cũng tính đến phương án triển khai hàng nghìn binh sĩ tới khu vực sát biên giới Nga.

NATO, Mỹ rầm rộ đưa máy bay, tàu chiến tới cửa ngõ Nga - 1

Binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận năm 2015. (Ảnh: AFP)

NATO hôm nay 24/1 cho biết liên minh này đang triển khai lực lượng ở "trạng thái sẵn sàng", đồng thời tăng cường thêm tàu chiến và máy bay chiến đấu tới Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine.

"Tôi hoan nghênh các đồng minh đóng góp thêm lực lượng cho NATO. Liên minh sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ tất cả đồng minh, bao gồm củng cố sườn phía đông của khối. Chúng tôi sẽ luôn ứng phó với bất kỳ kịch bản nào xấu đi trong môi trường an ninh của chúng tôi, bao gồm việc tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của chúng tôi", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

Theo Sputnik, Đan Mạch và Tây Ban Nha sẽ đưa tàu chiến đến Biển Baltic cùng với các lực lượng hải quân khác của NATO. Cả 2 nước này cùng Hà Lan cũng sẽ điều máy bay chiến đấu đến Lithuania và Bulgaria. Trong khi đó, Pháp đã bày tỏ sự sẵn sàng gửi thêm quân đến Romania.

NATO cho biết Mỹ cũng đã thông báo với liên minh này về việc Washington đang xem xét kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, sát biên giới Nga.

New York Times dẫn một số nguồn tin cho biết, trong cuộc họp hôm 22/1, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã trình bày cho Tổng thống Joe Biden về các phương án triển khai lực lượng quân sự Mỹ tại Đông Âu.

Kế hoạch của Lầu Năm Góc bao gồm đưa từ 1.000-5.000 quân Mỹ đến khu vực sát vách Nga. Con số này có thể tăng gấp 10 lần nếu tình hình xấu đi. Tổng thống Biden có thể sẽ ra quyết định ngay trong tuần này.

Tình báo NATO gần đây cho rằng Nga đã triển khai hơn 100.000 quân dọc biên giới với Ukraine và một số nhà phân tích phương Tây dự đoán một cuộc tấn công sắp xảy ra trong khu vực.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này và cho rằng phương Tây đang lợi dụng Ukraine vì mục đích riêng của khối. Moscow khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Nga đã triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tới Belarus để tham gia diễn tập. Mỹ cảnh báo đây có thể là dấu hiệu cho thấy Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần trước đã yêu cầu người thân của các nhân viên làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở Kiev rời khỏi Ukraine, đồng thời yêu cầu những người Mỹ ở Ukraine tìm cách rời khỏi nước này trong thời gian sớm nhất. Mỹ đề cập đến hai lý do là tình hình dịch Covid-19 và nguy cơ xảy ra giao tranh quân sự để lý giải cho kế hoạch di tản khỏi Ukraine.

Đại sứ quán Anh hôm nay cũng thông báo rút gần một nửa một số nhân viên và người thân khỏi Ukraine để phản ứng với "mối đe dọa ngày càng lớn từ Nga".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 23/1 thông báo Mỹ đã gửi lô vũ khí thứ 2 tới Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho nước này, đồng thời khẳng định đây không phải lô hàng cuối cùng. 2 lô vũ khí này là một phần trong thỏa thuận viện trợ an ninh cho Ukraine trị giá 200 triệu USD được Mỹ phê duyệt vào tháng 12 năm ngoái.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nato-my-ram-ro-dua-may-bay-tau-chien-toi-cua-ngo-nga-20220124184506457.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
81 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
509 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
585 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
623 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
727 lượt xem