24
/
123356
Cuộc sống "căng như dây đàn" của người Ukraine ở sát biên giới Nga
cuoc-song-cang-nhu-day-dan-cua-nguoi-ukraine-o-sat-bien-gioi-nga
news

Cuộc sống "căng như dây đàn" của người Ukraine ở sát biên giới Nga

Chủ nhật, 23/01/2022 | 07:37:00
1,191 lượt xem

Người dân Ukraine ở thành phố biên giới giáp Nga chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất khi căng thẳng khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc sống căng như dây đàn của người Ukraine ở sát biên giới Nga - 1

Các thành viên tham gia diễn tập quân sự tại Kharkiv, Ukraine ngày 11/12/2021 (Ảnh: Reuters).

Người dân ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, cho biết họ hy vọng kịch bản tốt nhất nhưng cũng sẽ chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất, khi Nga được cho là điều hàng chục nghìn quân đến gần biên giới Ukraine và các cuộc đàm phán ngoại giao không đạt được đột phá.

Kharkiv, thành phố công nghiệp ở miền đông Ukraine, là nơi có các nhà máy sản xuất xe tăng, máy bay và máy kéo và cách biên giới Nga chỉ 42 km. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã xác định thành phố này có thể là mục tiêu tấn công trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga.

Nga đã bác bỏ kế hoạch động binh với Ukraine, nhưng hối thúc phương Tây có động thái đảm bảo an ninh, bao gồm việc ngăn Ukraine gia nhập liên minh NATO.

Thị trưởng Kharkiv, Igor Terekhov, cho biết thành phố 1,4 triệu dân sẽ "bình tĩnh" và ông sẽ không cho phép bất kỳ ai chiếm được Kharkiv. Một số người dân nói rằng họ sẽ ở lại và chiến đấu, trong khi những người khác có thể chuyển đi.

"Tôi không phải ở yên một chỗ, nếu có chuyện gì xảy ra - tôi có thể làm việc từ xa. Tôi đang cố gắng không nghĩ về điều đó. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn, tôi hy vọng những điều tốt nhất", Daniella Shatokhina, một giám đốc dự án, cho biết.

Anya Vergeles, một người dân khác của thành phố Kharkiv và là trợ lý giám đốc thương hiệu, so sánh tình hình hiện nay với năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

"Không ai nghĩ rằng chuyện đó có thể xảy ra với Crimea. Không ai có thể tưởng tượng được điều đó. Tôi không muốn tin vào điều đó, nhưng chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo", Anya nói.

Giám đốc kinh doanh Oleksiy Kormylets cho biết, ông sẽ không rời Kharkiv cho dù có chuyện gì xảy ra.

"Chạy đi ư? Không. Không bao giờ! Tôi sinh ra ở đây. Tôi lớn lên ở đây. Tôi sẽ ở lại đây dù có bất kỳ chuyện gì. Và nếu tôi phải tham gia vào việc bảo vệ thành phố, tôi sẽ làm điều đó", Oleksiy nói.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 21/1, Tổng thống Zelenskiy nhận định một cuộc tấn công vào Kharkiv "có thể xảy ra", mặc dù một phát ngôn viên sau đó nói rằng tổng thống đang đặt ra một kịch bản giả định.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga không đạt được bước đột phá lớn nào trong cuộc đàm phán về Ukraine hôm 21/1, nhưng 2 bên đồng ý tiếp tục hội đàm để giải quyết khủng hoảng.

Mỹ, Nga và các nước đồng minh đồng loạt triển khai khí tài quân sự tham gia các cuộc tập trận sát vách Ukraine trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phương Tây cáo buộc Nga triển khai khoảng 100.000 quân tới biên giới Ukraine và nghi ngờ Moscow có động thái quân sự với nước láng giềng. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch tấn công Ukraine, khẳng định mọi động thái ở biên giới hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuoc-song-cang-nhu-day-dan-cua-nguoi-ukraine-o-sat-bien-gioi-nga-20220122215101222.htm

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
47 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
475 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
553 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
593 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
698 lượt xem