24
/
122868
Nga tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận gần biên giới với Ukraine
nga-tuyen-bo-se-tiep-tuc-tap-tran-gan-bien-gioi-voi-ukraine
news

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận gần biên giới với Ukraine

Thứ 3, 11/01/2022 | 17:50:00
1,542 lượt xem

Đáp lại việc Mỹ kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực gần biên giới Ukraine, Đại sứ quán Nga tại Mỹ tuyên bố Matxcơva sẽ tiếp tục các cuộc diễn tập quân sự. Trong khi đó, cuộc đàm phán Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine chưa có tiến triển.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov gặp nhau ngày 10-1 tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi không hiểu logic của Thứ trưởng Ngoại giao (Wendy Sherman) nói rằng Nga nên đưa quân trở về căn cứ hoặc báo với Mỹ những cuộc tập trận nào đang diễn ra, mục đích là gì, trong khi Mỹ không có ý định thảo luận với chúng tôi về số binh linh tại châu Âu", Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của đại sứ quán Nga tại Mỹ nói vào ngày 1-11, nhắc đến bà Wendy Sherman, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Theo đại sứ quán, Nga có quyền diễn tập quân sự ở bất cứ khi nào và nơi nào trên lãnh thổ của mình. "Chúng tôi sẽ tiếp tục diễn tập vì phù hợp với lợi ích an ninh của Nga", cơ quan này cho biết.

Phía Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc phát tán thông tin sai trong lúc cuộc điện đàm phán giữa 2 bên về vấn đề Ukraine đang diễn ra.

Bà Sherman đang dẫn đầu đoàn Mỹ tham gia cuộc đàm phán với đoàn Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov dẫn đầu tại Geneva, Thụy Sĩ. Ngày đàm phán đầu tiên 10-1 trôi qua mà không có đột phá nào.

"Tiếc rằng chúng tôi có khác biệt lớn trong nguyên tắc tiếp cận với vấn đề này. Từ nhiều hướng, Mỹ và Nga, có quan điểm trái ngược nhau về những gì cần phải làm", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ryabkov nhận xét sau cuộc họp.

Trong khi đó, bà Sherman cho biết Mỹ vẫn cứng rắn phản đối những đề xuất của Nga không có lợi cho Mỹ. Dù vậy, bà vẫn để ngỏ khả năng có sự nhượng bộ giữa hai bên, cho biết Mỹ có thể thảo luận về việc triển khai tên lửa ở châu Âu và hạn chế các cuộc diễn tập quân sự.

Theo dự kiến, cuộc họp Hội đồng Nga - NATO sẽ diễn ra ngày 12-1 tại Brussels (Bỉ), còn ngày 13-1 sẽ diễn ra hội nghị của Hội đồng thường trực OSCE tại Vienna (Áo).

Thời gian qua, phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga có ý định "xâm chiếm" Ukraine khi đưa quân đến gần biên giới với nước láng giềng. Matxcơva bác bỏ các cáo buộc, cho rằng động thái này nhằm phản ứng các hành động gây hấn và khiêu khích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 17-12, Nga đã đưa ra dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh với NATO và Mỹ, trong đó bao gồm việc ngăn NATO mở rộng về phía đông, triển khai vũ khí gần biên giới Nga và kết nạp Ukraine.

Theo Trần Phương/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nga-tuyen-bo-se-tiep-tuc-tap-tran-gan-bien-gioi-voi-ukraine-2022011115122104.htm

  • Từ khóa

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
55 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
92 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
119 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
400 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
499 lượt xem