24
/
121130
Nigeria hủy 1 triệu liều vắc xin được cho vì hạn dùng quá ngắn
nigeria-huy-1-trieu-lieu-vac-xin-duoc-cho-vi-han-dung-qua-ngan
news

Nigeria hủy 1 triệu liều vắc xin được cho vì hạn dùng quá ngắn

Thứ 4, 08/12/2021 | 13:55:01
1,690 lượt xem

Theo ước tính, có tới 1 triệu liều vắc xin COVID-19 hết hạn sử dụng bị hủy bỏ ở Nigeria. Đây là một trong những vụ hủy bỏ vắc xin lớn nhất ở các quốc gia châu Phi. Lý do vì sao khi vắc xin vẫn còn thiếu nhiều ở khu vực này?

Nigeria hủy hơn 1 triệu liều vắc xin COVID-19 hồi tháng 11 - Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi và là nơi sinh sống của hơn 200 triệu người, chưa đến 4% người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, sự gia tăng nguồn cung vắc xin gần đây đã nảy sinh một vấn đề mới. Nhiều quốc gia châu Phi nhận thấy rằng họ không có đủ năng lực để quản lý vắc xin chỉ còn thời hạn sử dụng ngắn. Thực tế là thời hạn sử dụng ngắn của vắc xin được tặng đã không giúp ích gì cho các quốc gia châu Phi.

Các nguồn tin am hiểu về phân phối và sử dụng vắc xin tiết lộ với Hãng tin Reuters rằng những liều vắc xin AstraZeneca sắp hết hạn và được châu Âu chuyển đến cho Nigeria thông qua chương trình tiếp cận vắc xin toàn cầu COVAX,

Các nguồn tin này cho biết một số lô vắc xin đến Nigeria khi hạn sử dụng chỉ còn từ 4 đến 6 tuần. Bất chấp những nỗ lực của cơ quan y tế, những lô vắc xin này không thể sử dụng kịp thời hạn. 

Hiện nay, các cơ quan y tế vẫn đang tiến hành đếm số liều hết hạn sử dụng và con số chính thức vẫn chưa được đầy đủ, các nguồn tin cho biết thêm.

Cũng theo Reuters, Nigeria đang đau đầu với vắc xin COVID-19 chỉ còn thời hạn sử dụng ngắn.

Người phát ngôn của Cơ quan Phát triển chăm sóc sức khỏe ban đầu quốc gia - chịu trách nhiệm tiêm chủng ở Nigeria - cho biết số lượng vắc xin mà nước này đã nhận và sử dụng vẫn đang được thống kê và sẽ chia sẻ những phát hiện của mình trong những ngày tới.

WHO thừa nhận có một số liều vắc xin đã hết hạn, nhưng từ chối đưa ra con số. WHO cho biết 800.000 liều vắc xin bổ sung cho Nigeria, vốn hết hạn sử dụng vào tháng 10, đều đã được sử dụng kịp thời.

WHO cho biết trong một tuyên bố trả lời các câu hỏi của Hãng tin Reuters: "Việc phải hủy bỏ vắc xin là điều có thể xảy ra trong bất kỳ chương trình tiêm chủng nào". WHO thừa nhận vắc xin được phân phối với thời hạn sử dụng "rất ngắn" là một vấn đề.

Tỉ lệ hủy bỏ vắc xin của Nigeria dường như là một trong những khoản thất thoát lớn nhất trong thời gian ngắn. Thậm chí số lượng vắc xin bị hủy bỏ ở Nigeria còn vượt xa tổng số vắc xin mà một số quốc gia khác trong khu vực châu Phi đã nhận được.

Tình trạng thiếu nhân viên, thiết bị và kinh phí đã cản trở châu Phi triển khai tiêm ngừa nhanh cho người dân. Hệ thống y tế thiếu thốn đến cả cây tăm bông. Điện cung cấp cho tủ lạnh chứa vắc xin cần được duy trì liên tục cũng là vấn đề.

Theo Gia Minh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nigeria-huy-1-trieu-lieu-vac-xin-duoc-cho-vi-han-dung-qua-ngan-20211208091028264.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
319 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
371 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
391 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
510 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
567 lượt xem