24
/
106747
Anh rời liên minh, tìm tham vọng
anh-roi-lien-minh-tim-tham-vong
news

Anh rời liên minh, tìm tham vọng

Thứ 2, 22/03/2021 | 11:05:22
782 lượt xem

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 vẫn hoành hành trên đảo quốc, chính phủ Anh công bố những điều chỉnh chính sách mới về đối ngoại và an ninh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP 

Nếu như coi đấy là việc hoạch định chiến lược hay chính sách mới về đối ngoại và an ninh thì cũng không sai gì, bởi kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai trong thế kỷ trước, đến nay ở Anh chưa có lần nào điều chỉnh chính sách đối ngoại và an ninh cơ bản và sâu rộng như lần này. Không phải ai khác ngoài đích thân thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson giới thiệu những định hướng chiến lược và chính sách mới.

Cũng không có gì khó hiểu khi bối cảnh tình hình mới đối với nước Anh cả về đối nội cũng như đối ngoại và mục tiêu mới được chính phủ đề ra đòi hỏi phải điều chỉnh, bổ sung hay thay đổi đường lối chính sách lâu nay cả về đối nội lẫn đối ngoại. Nước Anh không còn là thành viên EU nữa, tức là phải tự thân vận động trên mọi phương diện, vẫn phải thực thi trách nhiệm và cam kết của một thành viên NATO, nhưng không còn bị ràng buộc gì nữa vào chính sách đối ngoại và an ninh chung của EU.

Ông Johnson đã đưa ra mục tiêu phát triển cho nước Anh là đảo quốc trở thành "Nước Anh toàn cầu", hàm ý Châu Âu quá nhỏ hẹp đối với nước Anh và muốn gây dựng vai trò chính trị thế giới cho nước Anh. Nhưng điều này đồng thời cũng bộc lộ một điểm yếu của nước Anh sau khi ra khỏi EU, là không chỉ cần thế giới bên ngoài để bù đắp cho những thua thiệt về kinh tế, thương mại, nhưng đồng thời cũng còn cả về chính trị an ninh thế giới do việc ra khỏi EU gây nên.

"Nước Anh toàn cầu" là tham vọng lớn của ông Johnson, nhưng trong thực chất thì không thể không khách quan để xác nhận rằng đấy còn là tương lai của nước Anh, hay nói cho đúng hơn, nước Anh sau khi ra khỏi EU muốn có tương lai thịnh vượng thì phải trở thành "Nước Anh toàn cầu".

Những điểm xuất phát cho việc hoạch định chính sách đối ngoại mới này của Anh còn là đánh giá rằng, tâm điểm của diễn biến tình hình chính trị thế giới trong tương lai là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chứ không còn chỉ là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và sự xác định Trung Quốc là thách thức và mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai phồn vinh của nước Anh.

Từ cách tiếp cận này, chính phủ của ông Johnson định ra những trụ cột chính của chính sách đối ngoại cho thời kỳ tới là tăng cường tiềm lực quân sự, đặc biệt về vũ khí hạt nhân và hải quân, chuyển trọng tâm chiến lược về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng hành với Mỹ trong chính trị an ninh thế giới, tìm kiếm đối tác kinh tế và thương mại mới trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Johnson quyết định chi thêm 28 tỉ Euro cho việc hiện đại hoá kho vũ khí hạt nhân và nâng mức trần áp đặt cho số lượng vũ khí hạt nhân của Anh từ 180 hiện tại lên 260 đầu đạn hạt nhân. Anh sẽ tăng cường hiện diện quân sự trực tiếp ở khu vực Đông Á, đặc biệt ở khu vực Biển Đông, kết hợp với chủ động và tích cực hoạt động ngoại giao với các đối tác liên quan trong khu vực này. Anh sẽ “cùng hội cùng thuyền” với Mỹ trong đối phó Trung Quốc và để đối phó Trung Quốc trên mọi phương diện, đặc biệt cạnh tranh với Trung Quốc về khoa học công nghệ, và cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền, trong vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) và chính trị an ninh ở khu vực Biển Đông... 

Theo Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/anh-roi-lien-minh-tim-tham-vong-891359.ldo

  • Từ khóa

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
172 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
371 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
345 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
429 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
737 lượt xem