24
/
106429
Bắc Kinh ‘nóng ruột” sau khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar bị đốt phá
bac-kinh-nong-ruot-sau-khi-nhieu-doanh-nghiep-trung-quoc-o-myanmar-bi-dot-pha
news

Bắc Kinh ‘nóng ruột” sau khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar bị đốt phá

Thứ 3, 16/03/2021 | 07:00:34
622 lượt xem

Các cuộc tấn công vào hàng loạt nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc ở thành phố Yangon khiến Bắc Kinh ngày 15.3 vội lên tiếng yêu cầu chính quyền quân sự bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.

Khói đen bốc lên từ một nhà máy nghi của doanh nghiệp Trung Quốc bị phóng hỏa ở Hlaingthaya, ngoại ô Yangon ngày 14.3

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Đại sứ quán Trung Quốc đã liên hệ với chính quyền quân sự ở Myanmar, hối thúc triển khai cảnh sát để bảo vệ các công ty và nhân viên Trung Quốc.

Theo AP dẫn lời phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cảnh sát và lính cứu hỏa đã được cử đến để bảo vệ các nhà máy tại một số khu công nghiệp ở Yangon.

Ông Triệu nói thêm Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và “rất lo ngại về sự an toàn của các nhân viên và công ty Trung Quốc”.

Một tuyên bố do Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đăng trên Facebook kêu gọi các nỗ lực bảo vệ những doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cư dân mạng với hơn 52.000 bình luận.

Trong số đó là: “Có đau không? Còn người dân chết thì sao?”, một tài khoản tên Naing Oo viết.

Một cư dân mạng tên Aye Myat Kyaw viết: “Nếu bạn muốn kinh doanh một cách hòa bình ở Myanmar, hãy tôn trọng người dân Myanmar. Ngừng hỗ trợ quân đội khủng bố và sát cánh cùng người dân Myanmar”.

Nhiều người cáo buộc cảnh sát Myanmar hoặc những kẻ kích động khác gây ra các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào một số nhà máy của Trung Quốc hôm 14.3, để khoét sâu thêm tình trạng bất ổn ở Myanmar, theo AP.

Trước đó, trong ngày 14.3, lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình ở vùng ngoại ô Hlaingthaya của thành phố Yangon, làm ít nhất 38 người thiệt mạng theo sau các cuộc tấn công đốt phá một số nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc tại đây, theo Reuters.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/bac-kinh-nong-ruot-sau-khi-nhieu-doanh-nghiep-trung-quoc-o-myanmar-bi-dot-pha-1354558.html

  • Từ khóa

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
12 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
209 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
194 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
277 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
591 lượt xem