222
/
65949
Lịch sử hình thành và phát triển
lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien
news

ĐÀI PHÁT THANH & TRUYỀN HÌNH BẮC GIANG Lịch sử hình thành và phát triển

Thứ 5, 04/10/2018 | 11:01:34
6,446 lượt xem

Ngày 21 tháng 9 năm 1977, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Bắc đã ra quyết định số 760/QĐ-UBND về việc thành lập Đài phát thành Hà Bắc trực thuộc UBND tỉnh. Đài Phát thành Hà Bắc thành lập trên cơ sở Đài truyền thanh tỉnh được tách khỏi Ty thông tin Hà Bắc và chính thức hoạt động từ ngày 1/10/1977. Và ngày 1/10 hàng năm đã chính thức trở thành ngày truyền thống của Đài phát thanh và Truyền hình Hà Bắc trước đây và Đài phát thanh và Truyền hình Bắc Giang ngày nay.

Những ngày đầu thành lập, hoạt động của Đài gặp rất nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên chỉ vẻn vẹn 30 người. Trang thiết bị kỹ thuật thiếu và lạc hậu, các thiết bị thu âm chương trình phát thanh chỉ là máy ghi âm băng tiểu chất lượng hạn chế. Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn như vậy, nhưng cán bộ, phóng viên kỹ thuật viên của Đài luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, tích cực trau dồi nghiệp vụ, bám sát cơ sở nên hoạt động của Đài từng bước khởi sắc.

Ngày 7/01/1992 Trạm phát hình màu đầu tiên của tỉnh được lắp đặt xong và đưa vào phát thử nghiệm trên kênh 8 máy TQT. Để mở rộng chức năng tuyên truyền của Đài, ngày 30/01/1992 UBND tỉnh ra quyết định đổi tên Đài phát thành Hà Bắc thành Đài phát thanh Truyền hình Hà Bắc. Sau gần 1 tháng phát thử nghiệm vào đúng dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ngày 1/2/1992 truyền hình Hà Bắc phát chương trình đầu tiên đánh dấu một bước tiến mới và một giai đoạn mới cho ngành; giai đoạn thực hiện đồng thời chức năng của 2 tờ báo: báo nói và báo hình.

Năm 1997, tỉnh Hà Bắc được tách thành 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Bắc đổi tên thành Đài Phát thanh – Truyền hình Bắc Giang. Khắc phục khó khăn về nhân lực và thiết bị kỹ thuật những người làm phát thanh và truyền hình Bắc Giang đã tập trung khai thác triệt để, hiệu quả thiết bị sẵn có, tranh thủ sự đầu tư, giúp đỡ, hỗ trợ của Đài Truyền hình Việt Nam và sự mở rộng giao lưu hợp tác với các Đài bạn, mở rộng phạm vi phát sóng góp phần đưa tiếng nói của Đảng đến với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt với việc đầu tư xe truyền hình lưu động các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh đã được truyền hình trực tiếp đến đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh góp phần tăng hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của Đài đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng với gần 130 người. Cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư rộng rãi , khang trang với máy phát sóng 10kw được phát trên cột ăngten cao 150 m (là một trong những cột ăngten cao nhất miền Bắc hiện nay) đã đưa diện phủ sóng sâu rộng đến các vùng miền trong tỉnh và vươn ra các tỉnh lân cận, góp phần đưa nhanh chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, xây dựng tỉnh Bắc Giang trở thành một tỉnh giàu đẹp.

Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, những người làm công tác Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang đã đoàn kết một lòng, vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt ngày một trưởng thành về mọi mặt đặc biệt là hoạt động nghiệp vụ. Nhiều tác phẩm tham dự các kỳ liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc đã gặt hái được nhiều thành công với nhiều huy chương vàng, huy chương bạc. Đặc biệt, Đài đã đạt 3 giải B, 2 giải C giải báo chí Quốc gia, 1 giải nhất giải báo chí viết về đề tài chăm sóc bảo vệ trẻ em do UBBVCSTE và Hội Nhà báo tổ chức. 

Ghi nhận những thành tích ấy, Đảng - Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tặng nhiều nhiều phần thưởng cao quý. Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn lại, những người làm công tác phát thanh, truyền hình Bắc Giang thấy vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Các chương trình Phát thanh - Truyền hình chưa thật sự phong phú, hấp dẫn, tính chiến đấu trong các chương trình PT-TH chưa cao. Tuyên truyền nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến còn chưa thường xuyên. Trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, lòng say mê nghề nghiệp của một số cán bộ, phóng viên còn hạn chế. Việc đầu tư hiện đại hoá các trang thiết bị phát thanh -truyền hình những năm qua có lúc còn chưa theo kịp yêu cầu của sự phát triển. Đó là những vấn đề mà những người làm công tác phát thanh truyền hình Bắc Giang cần phải khắc phục để nội dung, hình thức các chương trình Phát thanh - Truyền hình ngày càng hay và hấp dẫn hơn, thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy thành tích đã đạt được, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tạo điều kiện của Đài THVN, Đài TNVN, các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh, sự động viên, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, những người làm công tác PT-TH Bắc Giang tiếp tục phấn đấu rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức của người làm báo Việt Nam, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giữ cho “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, phấn đấu đưa sự nghiệp PT và TH Bắc Giang phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đài PT và TH Bắc Giang – Những con số ấn tượng

Truyền hình: 

 Thời lượng phát sóng: 18h/30ngày.

Tháng 01/2013: Đài thực hiện phát sóng vệ tinh trên Vinasat-2 ra cả nước và quốc tế

Từ 01/9/2016: thực hiện phát sóng số mặt đất

Chương trình: 5 bản tin thời sự trong nước và quốc tế được cập nhật trong ngày, 30 chuyên đề, chuyên mục cùng nhiều chương trình phóng sự, phim tài liệu, phim truyện, khoa giáo, văn nghệ, thể thao, giải trí, sân chơi truyền hình…

 Thành tích: từ năm 1997- 2010

  - 22 Huy chương vàng, 27 huy chương bạc, nhiều bằng khen tại các kỳ Liên hoan truyền hình Toàn quốc.

 - 3 giải B báo chí Quốc gia.

 - 1 giải A, 3 giải C báo chí toàn quốc.

 - 18 giải A, 23 giải B, 34 giải C báo chí Thân Nhân Trung.

 Phát Thanh: Máy phát sóng công suất 5 KW phát trên sóng FM tần số 98,4 Mhz, phủ sóng 100% diện tích toàn tỉnh.

  Thời lượng phát sóng 10h/30 ngày.

  Chương trình: Nhiều bản tin thời sự trong ngày, các chuyên tiết mục hấp dẫn như: đối thoại trực tiếp, các vấn đề xã hội, tạp chí kinh tế, giá cả thị trường; bạn trẻ và cuộc sống, lá thư âm nhạc….

  Thành tích: từ năm 1997- 2009.

 - 3 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, nhiều bằng khen tạo các kỳ liên hoan phát thanh toàn quốc.

- 1 giải C giải báo chí toàn quốc.

 - 7 giải A, 19 giải B, 15 giải C giải báo chí Thân Nhân Trung.


  • Từ khóa

Hạt điều Việt Nam chiếm vị thế áp đảo ở thị trường Nhật Bản

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam vào thị trường Nhật Bản trong tháng 1 năm nay đã vượt qua Ấn Độ, đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho...
10:24 - 06/04/2023
2,167 lượt xem

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy của Đài PT&TH Bắc Giang

Quyết định số 58/2011/QĐ-UBND ngày 23/2/2011 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài PT&TH...
10:09 - 01/03/2018
7,961 lượt xem