BGTV- Tính năng phát video trực tuyến trên Facebook (livestream) hiện nay đang trở thành cách hiệu quả giúp các shop bán hàng online có thể giới thiệu sản phẩm và tương tác trực tiếp với khách hàng. Không thể phủ nhận đây là cách rất hiệu quả và thú vị, tuy nhiên với khách hàng, nếu không cẩn thận lựa chọn có thể dễ dàng “mắc bẫy” từ chính các shop online này.
Với tính năng truyền tải hình ảnh, livestream giúp các chủ shop online tiết kiệm thời gian chụp, up hình mà vẫn bán hàng một cách dễ dàng, đồng thời có thể đối thoại trực tiếp với khách hàng. Trong khi đó, người mua cũng rất yên tâm khi có thể tận mắt nhìn thấy sản phẩm trước khi quyết định có bỏ tiền.
Chị Hà – chủ shop quần áo nữ trên đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) cho biết: “Trước đây mình chủ yếu up ảnh hàng lên facebook, nhưng từ khi có tính năng livestream mình chuyển sang cách này, thấy lượng khách vào xem và comment để trao đổi, mua hàng rất nhiều, có hôm chỉ live hơn 1 tiếng mà bán được tới 8 chiếc áo khoác, khách tỉnh ngoài cũng đặt hàng để ship, so với cách bán hàng cũ tôi thấy hiệu quả hơn rất nhiều".
Theo chị Hà chia sẻ, một trong những nguyên nhân khiến tính năng livestream trở thành công cụ bán hàng đắc lực của các chủ shop là vì khi khách hàng theo dõi livestream sẽ mua nhiều hơn do họ thấy được sản phẩm cụ thể, rõ ràng, lại hỏi được trực tiếp người bán nên yên tâm hơn. Thấy được sự “lợi hại” của livestream nên giới kinh doanh online rất chăm làm hình thức này, cứ có hàng sale, hàng mới là lại livestream bán hàng. Tuy nhiên ở góc độ người tiêu dùng, hình thức này cũng đang trở thành "cái bẫy mua sắm" nếu chị em không “tỉnh táo”.
Phát trực tiếp để bán hàng đang là cách được nhiều nơi bán hàng online sử dụng
Chị Nguyễn Thu Loan (đường Đồng Cửa, TP Bắc Giang) cho biết câu chuyện “khóc dở mếu dở” của mình vì mua hàng livestream: “Trên facebook có rất nhiều địa chỉ bán quần áo, nhưng hôm đấy lướt qua một shop bán áo rét giá chỉ 400 nghìn mà mình thấy khá nhiều lượt xem, tò mò kích vào rồi đặt một chiếc áo dạ trần bông, nhưng lúc ship về mới biết hóa ra đấy là áo secondhand, khóa áo han gỉ nhìn rất cũ”.
Bực mình vì nhận được sản phẩm kém chất lượng, chị Loan đòi trả lại hàng thì nhận được câu trả lời của shop đó là không thể đổi lại hàng do ngay từ đầu livestream đã nói là hàng secondhand, người mua không theo dõi tìm hiểu kỹ sản phẩm nên giờ nhận hàng rồi không được đổi trả lại.
Tốt nhất chị em nên "chọn tận tay, xem tận mắt" để tìm mua được sản phẩm phù hợp
Cũng gặp cảnh “treo đầu dê bán thịt chó” vì mua hàng trên livestream như chị Loan, song chị Thu Thảo (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) lại ngậm ngùi vì mất tiền oan. Chị cho biết: “Tối rảnh rỗi lướt web xem thấy có shop phát trực tiếp bán váy len cổ lọ giá rẻ, bình thường bên ngoài mình xem toàn 2-300.000, nhưng shop này bán chỉ 90.000 đồng, thấy người bán mặc rất đẹp, dày dặn, mình còn hỏi trực tiếp để chọn màu shop cũng trả lời, thấy rẻ quá nên đặt liền 3 chiếc để mặc thay đổi, nhưng đến khi nhận hàng thì thất vọng hoàn toàn, váy mỏng hơn trên hình, vải nhão và rút chỉ, hóa ra là khi livestream shop đó dùng hàng loại 1 đắt hơn để quảng cáo câu khách, nhưng khi giao thì lại là hàng loại 2-3”.
Thời đại công nghệ, việc mua sắm ngày càng trở nên thuận tiện dễ dàng. Tuy nhiên chính môi trường buôn bán “thượng vàng hạ cám” như trên facebook lại đang trở thành kênh “bẫy” lý tưởng của các gian thương. Do đó người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn dù mua sắm bất kỳ sản phẩm nào, nên chọn các địa chỉ uy tín, có địa chỉ cụ thể, tránh mua phải hàng của các địa chỉ ảo dẫn đến “ngậm đắng nuốt cay” vì mua phải hàng kém chất lượng.
Minh Anh