213
/
86952
Trung Quốc đẩy mạnh triển khai robot giao hàng trong "bão" COVID-19
trung-quoc-day-manh-trien-khai-robot-giao-hang-trong-bao-covid-19
news

Trung Quốc đẩy mạnh triển khai robot giao hàng trong "bão" COVID-19

Chủ nhật, 23/02/2020 | 13:31:11
483 lượt xem

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.

Xe robot giao hàng tự hành của dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping. (Nguồn: SCMP)

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây chết người thông qua tiếp xúc giữa người với người.

Dịch vụ giao hàng trực tuyến Meituan Dianping, đã đưa ra một sáng kiến "Giao hàng không tiếp xúc" trên khắp Trung Quốc vào tháng trước, cho biết tuần này họ đã bắt đầu sử dụng xe tự hành để gửi đơn đặt hàng tạp hóa cho khách hàng ở quận Shunyi, Bắc Kinh và đang tìm cách ra mắt dịch vụ giao hàng robot tương tự ở các quận khác trong thủ đô.

Công ty này đã bắt đầu thử nghiệm robot và thiết bị bay không người lái (drone) để giao hàng vào năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên họ chính thức triển khai phương tiện giao hàng tự hành trên đường phố.

Đây là dự án nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm virus tiềm ẩn do tiếp xúc với con người và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian đặc biệt này. 

Theo một phát ngôn viên của Meituan Dianping, chiếc xe giao hàng tự hành có thể mang tới 100kg hàng hóa và giao ba đến năm đơn hàng cho mỗi chuyến đi.

Sáng kiến robot giao hàng không tiếp xúc của Meituan Dianping đã giúp giải quyết những lo ngại gần đây của khách hàng về việc tiếp xúc với các nhân viên giao hàng - đây cũng là mối lo ngại đã phủ bóng đên lên ngành công nghiệp giao hàng thực phẩm bùng nổ của Trung Quốc.

Theo truyền thông địa phương, một nhân viên giao hàng ở Thâm Quyến đã làm việc trong 14 ngày trước khi anh ta bị phát hiện dương tính với virus, trong khi bốn nhân viên tại một nhà hàng thức ăn nhanh ở Trùng Khánh cũng bị nhiễm virus.

Mặc dù dịch vụ giao hàng bằng robot đã tồn tại trước khi dịch bệnh bùng phát, song theo chuyên gia Yang Xu, nhà phân tích cao cấp tại hãng nghiên cứu Analysys, COVID-19 đã "thúc đẩy sự phổ biến [của nó]."

 Ngoài Meituan, các nền tảng khác đã có dịch vụ giao hàng robot hiện có cũng đã tuyên bố đẩy mạnh triển khai robot để giao hàng nhiều hơn, đặc biệt là các khu vực cách ly.

Hồi đầu tháng này, JD.com có trụ sở tại Bắc Kinh đã tuyên bố họ đang cung cấp vật tư y tế cho Bệnh viện số 9 và cửa hàng tạp hóa cho cộng đồng địa phương thông qua các phương tiện tự hành ở thành phố Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 hiện vẫn bị phong tỏa.

"Robot giao hàng tự động của JD có thể giúp giảm sự tiếp xúc giữa người với người, biến chúng thành một giải pháp lý tưởng cho các giải pháp giao hàng cuối cùng ở Vũ Hán trong thời gian đặc biệt này, bảo vệ cả khách hàng và nhân viên của chúng tôi," ông Qi Kong, trưởng bộ phận xe tự hành tại JD Logistics, phát biểu trong một bài đăng trên blog của công ty.

Ông Kong nói với trang Scmp rằng có 10 đến 20 đơn đặt hàng từ Bệnh viện số 9 Vũ Hán mỗi ngày và 50 đến 70% trong số đó được giao bằng xe tự hành. "Chúng tôi chỉ gửi chuyển phát nhanh nếu đơn đặt hàng quá lớn để đặt bên trong xe, hoặc có quá nhiều đơn đặt hàng," ông nói.

Đại gia dịch vụ giao hàng thực phẩm Ele.me cho biết họ đã triển khai robot giao hàng vào tháng trước để gửi bữa ăn tới các phòng trong một khách sạn bị cách ly ở thành phố Ôn Châu phía đông Trung Quốc. 

Nền tảng thuộc sở hữu của Alibaba đã thử nghiệm drone giao hàng thực phẩm và robot trong vài năm.

Chuyên gia Yang nói rằng các dịch vụ giao hàng không có tài xế con người có khả năng phát triển mạnh trong ngành công nghiệp giao hàng, vì chúng có thể giảm chi phí lao động và tối đa hóa hiệu quả. Tuy nhiên, các công ty sẽ phải đối mặt với những thách thức vì các tình huống thực tế rất phức tạp, với sự tương tác giữa con người, đường xá và các tòa nhà sẽ cần phải được xem xét./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-day-manh-trien-khai-robot-giao-hang-trong-bao-covid19/624628.vnp

  • Từ khóa

Apple sắp thêm tính năng AI cho Safari trên iPhone

Apple đang có kế hoạch bổ sung AI trên iOS 18 và theo một số nguồn tin, trình duyệt Safari trên iPhone cũng sẽ sớm có nâng cấp trí tuệ nhân tạo.
17:03 - 02/05/2024
107 lượt xem

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Theo Bộ Công thương, phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu nhằm mục đích tự sử dụng, tự cung tự cấp cho nhu cầu của chính mình, giảm bớt mua...
15:38 - 02/05/2024
126 lượt xem

Nhà cung cấp của Apple gợi ý về nhiều tin xấu dành cho iPhone

Công ty sản xuất dây dẫn bán dẫn Skyworks Solutions đã báo cáo thu nhập quý 1/2024 cho thấy nhu cầu iPhone thấp hơn so với dự kiến.
10:13 - 02/05/2024
267 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
262 lượt xem

Ốp lưng có làm suy yếu khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại?

Ốp lưng là phụ kiện không thể thiếu đối với nhiều người dùng điện thoại di động vì chúng có khả năng bảo vệ chống trầy xước và khi vô tình làm rơi.
07:42 - 02/05/2024
316 lượt xem