190
/
53918
Tìm ra cách chữa bệnh mù lòa bằng liệu pháp gene
tim-ra-cach-chua-benh-mu-loa-bang-lieu-phap-gene
news

Tìm ra cách chữa bệnh mù lòa bằng liệu pháp gene

Thứ 5, 05/10/2017 | 15:06:47
782 lượt xem

Bệnh mù lòa có thể chữa được nhờ việc sử dụng liệu pháp gene để lập trình lại các tế bào nằm trong võng mạc nhằm giúp cho những tế bào này có khả năng "bắt sáng".

Trên đây là kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) được công bố mới đây.

Các bệnh về thoái hóa võng mạc mang tính di truyền như viêm võng mạc sắc tố có thể làm cho thị lực kém dần và dẫn đến mù lòa. Đây là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi thanh niên. Tuy nhiên, cho dù thị lực có kém đi thì trong võng mạc vẫn còn nguyên vẹn những tế bào không có khả năng tiếp nhận kích thích ánh sáng.

Một nhóm nhà khoa học của Đại học Oxford đã sử dụng một loại virus biến đổi gene để cấy một gene mới quy định việc sản sinh protein có khả năng tiếp nhận kích thích ánh sáng melanopsin vào những tế bào trên ở những con chuột bị mù do viêm võng mạc sắc tố và theo dõi những con chuột này trong hơn 1 năm.

Họ thấy rằng trong suốt thời gian này, những con chuột trên đã nhìn thấy các đồ vật xung quanh chúng. Theo các nhà khoa học, những tế bào được cấy melanopsin có khả năng tiếp nhận kích thích ánh sáng và truyền tín hiệu nhìn thấy về não, từ đó những con chuột trên đã nhìn được trở lại.

Theo tác giả chính của nghiên cứu trên, ông Samantha de Silva, "có nhiều bệnh nhân mù lòa và việc giúp họ nhìn được trở lại bằng liệu pháp gene đang khiến cho chúng tôi rất phấn khích. Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là thử nghiệm lâm sàng liệu pháp này ở người".

Theo Thế giới và Việt Nam

  • Từ khóa

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
101 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
174 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
678 lượt xem

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
1,357 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,883 lượt xem