Thủ tướng nêu rõ đây là vấn đề cấp bách, bởi số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc.
Sáng 24/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Thành phố Đà Nẵng về Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc.
Theo lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, đây là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, an ninh-quốc phòng và liên kết phát triển vùng của Thành phố trong khu vực miền Trung. Trong Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào cuối năm 2013, thì giai đoạn 2010-2020 sẽ xây mới Cảng Liên Chiểu, phục vụ vận chuyển hàng xuất nhập khẩu của khu vực và hàng quá cảnh của hành lang Đông-Tây, công suất đạt từ 6-7 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu có trọng tải tới 50.000 DWT.
Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang).
Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.
Nhất là trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn bằng contaner, xe tải tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người và làm mất mỹ quan, an toàn đô thị... Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận và nhân dân Thành phố.
Do đó, việc khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.
Theo thiết kế, Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.
Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo Thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa. Thủ tướng nêu rõ, đây là vấn đề cấp bách bởi số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc. Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc biệt là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, vai trò của cảng này đối với thành phố động lực của khu vực không thể phát huy được.
Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và thành phố Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.
Thủ tướng hoan nghênh thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa mạnh mẽ trong xây dựng cảng Liên Chiểu và đến nay, có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào dự án. Thủ tướng chỉ đạo thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các cơ chế cụ thể để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định.
Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau./.
Theo Vũ Dũng/VOV