Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính và TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đề nghị nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 cũ.
Sáng 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ Tài chính TP Hải Phòng, trong đó tập trung vào các vấn đề về phí và việc kiểm tra chuyên ngành.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thống kê của các cơ quan cho thấy, mỗi năm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiêu tốn hơn 28 triệu ngày công, ngốn hơn 14.000 tỷ đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị bỏ trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 cũ
Đối với vấn đề phí hạ tầng, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã giao cho TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt phí hạ tầng cho các doanh nghiệp và báo cáo tại HĐND sớm nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên quốc lộ 5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước.
Từ đó, ông Thanh đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên quốc lộ 5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.
Trong trường hợp không xóa bỏ, ông Thanh kiến nghị nghiên cứu giảm phí xuống, bởi để mức phí như hiện nay là quá cao.
“Người dân trong khu vực và doanh nghiệp rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước. Không thể chấp nhận được điều này”, ông Thanh phản ánh.
Nếu không xóa bỏ trạm thu phí, ông Thanh cũng đưa ra phương án, cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.
Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho doanh nghiệp rất khó khăn.
“Với đà tăng phí thế này vô hình chung các cơ quan lại đổ thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm phí nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ý kiến.
Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đã ghi nhận kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.
“Ý kiến cá nhân tôi là đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp”, ông Dũng nêu quan điểm.
Theo Quang Phong/Dân trí